ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องบินรบสมรรถนะสูง กริพเพน ยาส 39 ซี/ดี ของกองทัพอากาศไทย

Main Article Content

สมกมล เติมวิวัฒน์
พัด ลวางกูร
สุขุมรัฏฐ์ สาริบุตร
มานวิภา อินทรทัต

Abstract

การศึกษาเรื่องการจัดซื้อ อาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทย: กรณีศึกษาเครื่องบินรบสมรรถนะ สูง กริพเพน ยาส-39 ซี/ดี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดซื้อเครื่องบินรบสมรรถนะสูง กริพเพน ยาส-39 ซี/ดี (Gripen JAS-39 C/D) ของกองทัพอากาศไทย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่ง ประกอบด้วยการศึกษาจากทฤษฎี และเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (Documentary Research) และการ สัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะลึก (Depth Interview) จากผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยมี ผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องบินรบสมรรถนะสูงกริพเพน ยาส-39 ซี/ดี โดยทำการศึกษาถึงปัจจัยใน 5 ประเด็นเรียงลำดับจากสำคัญมากไปน้อยได้ ดังนี้ (1) งบประมาณที่ได้รับจัดสรร พบว่าเป็นส่วนที่มีความ สำคัญมากที่สุดเนื่องจากจะเป็นปัจจัยที่กำหนดถึงความต้องการในการจัดซื้อหรือเป็นตัวแปรสำคัญที่ใช้ใน การพิจารณา เนื่องจากหากไม่มีงบประมาณก็ไม่สามารถดำเนินโครงการได้ (2) เงื่อนไขสัญญา พบว่าเป็น ปัจจัยที่มีความสำคัญเป็นลำดับที่ 2 เป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนสนับสนุนให้กองทัพอากาศไทยหรือประเทศไทย ตัดสินใจจัดซื้อเครื่องบิน กริพเพน ยาส-39 ซี/ดี จากประเทศสวีเดน เนื่องจากประเทศสวีเดนได้ตอบสนอง ต่อความต้องการเพิ่มเติมของฝ่ายไทยที่เสนอให้ทางประเทศสวีเดนรับพิจารณา (3) ผู้มีอำนาจในการตัดสิน ใจ พบว่าเป็นปัจจัยที่มีส่วนสำคัญเป็นอันดับที่ 3 เพราะเป็นผู้ที่มีอำนาจสูงสุดและมีบทบาทสำคัญในการ พิจารณาตัดสินใจซื้อเครื่องบินในครั้งนี้ ซึ่งจะพบว่ามีบุคคลที่มีความโดดเด่นเพียง 2 ท่าน คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก (4) สมรรถนะของเครื่องบิน พบว่าเป็นปัจจัยหลักที่มีความสำคัญเป็น อันดับที่ 4 เนื่องจากเป็นตัวชี้วัดหลักถึง ประสิทธิภาพของความสามารถเครื่องบิน (5) ความน่าเชื่อถือของ บริษัทผู้ผลิต พบว่าเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจน้อยที่สุดหรือแทบไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลย

 

Factors affecting the Decision Making of RTAF to purchase High Performance Jet Fighter Gripen JAS 39 C/D

In this dissertation, Thai Military Arms Procurement: The Case Study Of High Performance Jet Fighter Gripen JAS 39 C/D, the researcher ‘s objective is to study the factors affected the decision of Royal Thai Air Force (RTAF) that purchased Gripen JAS 39 C/D (multi-role aircraft) from Sweden. This dissertation is Qualitative Research which included the analysis of relevant theories, literatures and In-depth interview from Key informants. Findings showed 5 factors that affected the purchase decision (ranked from the most affected factor to the least affected factor) are : (1) Allocated Budget – The most important factor because without budget, the purchase would not be made. (2) Offering Contract – The second most important factor because the special offer which included in the package had changed the decision of RTAF from Russia aircraft to Sweden aircraft. (3) Decision Makers – The third most important factor because they have full authority to make the decision to puchase from any manufacturer which they think it was the best choice for RTAF. (4) Competencies of Aircraft – The second least important factor because all the 3 choices of High Performance Jet Fighters are already met the RTAF standard of competencies. (5) Manufacturer Reliability – The Least Important or No affected factor because it has no affected to the purchase decision of RTAF for High Performance Jet Fighter.

Article Details

How to Cite
เติมวิวัฒน์ ส., ลวางกูร พ., สาริบุตร ส., & อินทรทัต ม. (2016). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องบินรบสมรรถนะสูง กริพเพน ยาส 39 ซี/ดี ของกองทัพอากาศไทย. Ph.D. In Social Sciences Journal, 5(2), 30–43. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/phdssj/article/view/68687
Section
Research Article