การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของกลุ่มลำภู - บางนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1

Main Article Content

อมรพงศ์ พันธ์โภชน์
จรุณี เก้าเอี้ยน

Abstract

การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของกลุ่มลำภู - บางนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 โดยจำแนกตามเพศ และอายุ
ราชการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของกลุ่มลำภู - บางนาค ปีการศึกษา 2556 จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มี
ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและสถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าความแตกต่างโดยใช้สถิติที และเอฟ (F – test) เมื่อพบว่ามีความแตกต่างกันจึงทดสอบโดยวิธี
การของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Test)  ผลการค้นคว้าอิสระ ระดับการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของกลุ่มลำภู- บางนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย (x= 3.97) และค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (S.D. = .46) ผลการเปรียบเทียบการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของกลุ่มลำภู- บางนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1 จำแนกตามเพศ และอายุราชการ พบว่า ภาพรวมไม่แตกต่างกัน คำสำคัญ : การบริหารสภาพแวดล้อม สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1

Article Details

How to Cite
พันธ์โภชน์ อ., & เก้าเอี้ยน จ. (2015). การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของกลุ่มลำภู - บางนาค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1. Princess of Naradhiwas University Journal of Humanities and Social Sciences, 2(1). Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/pnuhuso/article/view/53506
Section
Research Article