กระบวนการยุทธศาสตร์ชาติ

ผู้แต่ง

  • กองบรรณาธิการ วารสารรัฏฐาภิรักษ์

คำสำคัญ:

กระบวนการยุทธศาสตร์ชาติ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

บทความทางวิชาการเรื่อง กระบวนการยุทธศาสตร์ชาติ เป็นผลจากการวิจัยเรื่อง  แนวทางพัฒนากระบวนการยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งดำเนินการวิจัย ระหว่าง พ.ย.59 - พ.ค.60 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนการยุทธศาสตร์ชาติของประเทศไทย รวมทั้งปัญหาสำคัญในกระบวนการซึ่งอาจทำให้ยุทธศาสตร์ชาติมีข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่อง จากนั้นจึงศึกษาวิเคราะห์แนวทางพัฒนากระบวนการยุทธศาสตร์ชาติซึ่งเหมาะสมกับบริบทเฉพาะของประเทศไทยและมีประสิทธิภาพสูงสุด        

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า กระบวนการยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ที่สมบูรณ์และครบวงจร ควรจะประกอบด้วย ขั้นตอนการจัดทำ ขั้นตอนการนำไปปฏิบัติ และขั้นตอนการประเมินผล สำหรับการวิเคราะห์ปัญหาในกระบวนการยุทธศาสตร์ชาติพบว่าปัญหาทั้งหมดแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ปัญหาทั่วไปในกระบวนการยุทธศาสตร์ชาติ และปัญหาในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการตามที่ได้กล่าวแล้ว

ข้อเสนอแนะระดับนโยบายซึ่งเป็นผลที่ได้จากการสังเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด แบ่งออกเป็น 8 ข้อ ได้แก่ ข้อเสนอแนะด้านกระบวนการ โครงสร้าง และระบบบริหารจัดการยุทธศาสตร์ชาติ ข้อเสนอแนะด้านการบริหารจัดการองค์ความรู้และแนวทางการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ ข้อเสนอแนะด้านกรอบแนวคิดและเนื้อหาของยุทธศาสตร์ชาติ ข้อเสนอแนะด้านการบริหารจัดการภาครัฐและการบูรณาการยุทธศาสตร์ชาติ ข้อเสนอแนะด้านการแปลงยุทธศาสตร์ชาติให้เป็นการปฏิบัติ ข้อเสนอแนะด้านการพัฒนาและบริหารจัดการบุคลากรภาครัฐ ข้อเสนอแนะด้านการมีส่วนร่วมและการสื่อสารทางยุทธศาสตร์ และข้อเสนอแนะด้านการตรวจสอบประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-11