แนวคิดองค์ประกอบชุมชนและการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

ผู้แต่ง

  • ดร.อัจฉรา ชลายนนาวิน

คำสำคัญ:

ชุมชนไทด�ำ , การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน, องค์ประกอบชุมชน

บทคัดย่อ

หม่บู ้านวฒั นธรรมบ้านไทดำตั้ง อยู่ที่บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย นับเป็นหมู่บ้านที่มีประชากรเชื้อสายไทดำอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย และเป็นหมู่บ้านเดียวในจังหวัดเลยซึ่งตั้งอยู่บนที่สูง ทั้งนี้ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ชุมชนไทดำ” นับว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งจะมีความสัมพันธ์ ปฏิบัติต่อในการสร้างพลังชุมชนไทดำให้เกิดความเหมาะสมในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ ชุมชนเป็นกลุ่มคนที่มีวิถีชีวิตเกี่ยวพันกันและมีการติดต่อสื่อสารเกี่ยวข้องกันอย่างเป็นปกติต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากการอยู่ในพื้นที่ร่วมกัน หรือการมีอาชีพร่วมกัน
หรือการประกอบกิจกรรมซึ่งมีวัตถุประสงค์ร่วมกัน หรือมีวัฒนธรรม ความเชื่อ หรือความสนใจร่วมกัน พบว่าองค์ประกอบชุมชนของชาวไทดำที่ก่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนคือความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นต่อกันกับสิ่งแวดล้อม และการมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น ภาษาพูด
ภาษาเขียน อาชีพ การแต่งกาย ขนบธรรมเนียมประเพณี พิธีกรรมต่าง ๆ นอกจากนี้การเคารพในความแตกต่างของคนในชุมชน การที่ทุกคนมีความเคารพ ความเชื่อ และความคิดของกันและกันทำให้ชนชาวไทดำอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุขและก่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-14

ฉบับ

บท

บทความวิจัย