ปัจจัยที่เป็นสาเหตุของวิกฤต การบินพลเรือนของไทย

ผู้แต่ง

  • พลอากาศเอก ปรีชา ประดับมุข
  • ศาสตราจารย์ ดร. จักรกฤษณ์ นรนิติผดุงการ

คำสำคัญ:

การบินพลเรือน, ธงแดง, มาตรฐาน ICAO, การวิเคราะห์รากของปัญหา, แผนผังสาเหตุและผล

บทคัดย่อ

จากการที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) ได้ตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยให้กับกรมการบินพลเรือน (บพ.) และได้ปรับลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ด้วยการประกาศติด “ธงแดง” ให้กับประเทศไทยทางเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ทำให้หน่วยงานที่กำกับดูแลมาตรฐานการบินพลเรือนของภูมิภาคอื่น ๆ ขาดความเชื่อมั่นในความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนของไทย และได้เข้ามาตรวจสอบกรมการบินพลเรือนของไทย เช่น สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration: FAA) ได้เข้ามาตรวจสอบ และได้ประกาศลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยการบินพลเรือนของไทยเช่นกัน ส่งผลให้สายการบินสัญชาติไทยไม่สามารถบินเข้าน่านฟ้าสหรัฐอเมริกาได้ และในระยะยาวอาจกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศหากไม่รีบดำเนินการอย่างถูกต้อง ในการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนจำเป็นต้องแก้ไขที่สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการบินพลเรือนของไทยอย่างแท้จริงจำนวน 10 คน ผู้วิจัยได้นำเทคนิคการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา (Root Cause Analysis: RCA) โดยใช้แผนผังสาเหตุและผล (Cause and Effect Diagram) เป็นกรอบในการวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำเกิดวิกฤต “ธงแดง” ได้แก่ (1) การให้ความสำคัญกับการบินพลเรือนของภาครัฐ (2) กระบวนการออกกฎและระเบียบ (3) ข้อบกพร่องที่ตรวจพบโดย ICAO (4) โครงสร้างของ บพ. (5) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ (6) ผู้นำองค์กร และ (7) ระบบสารสนเทศภายในองค์กร

References

[1] Final Report of the USOAP CMA Audit of the Civil Aviation System of the Kingdom of Thailand. ICAO Universal Safety Oversight Audit Programme (USOAP) Continuous Monitoring Approach (CMA). International Civil Aviation Organization (ICAO).19 to 30 January 2015.
[2] Record of Discussions. FAA’s Audit Report. October 27-28, 2015.
[3] European Aviation Safety Agency (EASA). Retrieved 20th October 2015 from https://www.easa.europa.eu
[4] Convention on International Civil Aviation. Retrieved 20th October 2015 from www.icao.int/publications/pages/doc7300.aspx
[5] พระราชกำหนดการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558.
[6] คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 27/2558 เรื่องการแก้ไขปัญหาการกำกับดูแลและพัฒนาการบินพลเรือนของประเทศไทย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-13