ระบบการดำเนินคดีกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในภาคพื้นยุโรป: สาธารณรัฐฝรั่งเศส สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

ผู้แต่ง

  • นายรังสิชัย บรรณกิจวิจารณ์

คำสำคัญ:

Trial System, Justice.

บทคัดย่อ

วิธีการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐที่มีประสิทธิภาพและถูกใช้อย่างแพร่หลายในประเทศภาคพื้นยุโรป สามารถจำแนกออกเป็น 5​ ประเภท ได้แก่ (1)​ ระบบการพิจารณาความผิดโดยรัฐสภา เป็นระบบที่ใช้ในประเทศอังกฤษ​และประเทศสหรัฐอเมริกา (2) ​ระบบการพิจารณาโดยศาลฎีกาหรือศาลรัฐธรรมนูญเป็นระบบศาลเดี่ยว เป็นระบบที่ใช้ในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ (3) ระบบการพิจารณาคดีโดยศาลพิเศษที่ตั้งขึ้นโดยรัฐสภา เป็นระบบที่ใช้ในสาธารณรัฐฝรั่งเศส (4) ​ระบบการพิจารณาคดีโดยสภาพิเศษ เป็นระบบที่ใช้ในสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) และ (5)​ ระบบการพิจารณาคดีโดยศาลปกติ เป็นระบบที่ใช้ในสมาพันธรัฐสวิส

แต่ในบทความฉบับนี้มุ่งศึกษาระบบการดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของสาธารณรัฐฝรั่งเศส สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งใช้ระบบการพิจารณาโดยศาลฎีกาหรือศาลรัฐธรรมนูญเป็นระบบศาลเดี่ยว และระบบการพิจารณาคดีโดยศาลพิเศษที่ตั้งขึ้นโดยเฉพาะจากรัฐสภา

ในสาธารณรัฐฝรั่งเศสมีการจัดตั้งศาลพิเศษขึ้นเพื่อพิจารณาพิพากษาคดีนักการเมือง ได้แก่ ศาลยุติธรรมชั้นสูงซึ่งมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีที่ประธานาธิบดีถูกกล่าวหาว่าละเลยต่อหน้าที่ และศาลยุติธรรมแห่งสาธารณรัฐซึ่งมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีที่รัฐมนตรีถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดทางอาญาที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีกำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาลที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีที่ประธานาธิบดีถูกกล่าวหาว่าละเมิดรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายของสหพันธรัฐ ส่วนราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์กำหนดให้ศาลฎีกามีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีที่สมาชิกรัฐสภาและรัฐมนตรีถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จากระบบดังกล่าวข้างต้นแสดงถึงความพยายามของประเทศต่าง ๆ ในการสร้างระบบตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐ โดยคำนึงถึงสภาพและบริบทของสังคม  

References

หนังสือ
บวรศักดิ์ อุวรรณโณ. ระบบการตรวจสอบทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง, สำนักงาน กองทุนสนับสนุนการวิจัย, กรุงเทพมหานคร, 2538.
สุรศักดิ์ ลิขสิทธิ์วัฒนกุล. คำอธิบายการดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง, สำนักพิมพ์วิญญูชน, กรุงเทพมหานคร, 2545.
บทความ
นันทวัฒน์ บรมานันท์. "ระบบการพิจารณาคดีความผิดทางอาญาของนักการเมืองในสาธารณรัฐ
ฝรั่งเศส", รวมบทความเนื่องในโอกาสครบรอบ 84 ปี ศาสตราจารย์ ดร., 2540.
ประยูร กาญจนดุล, รวบรวมและจัดพิมพ์โดยคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สานักพิมพ์ นิติธรรม, กรุงเทพมหานคร
โกเมน ภัทรภิรมย์. "การฟ้องคดีอาญาในสาธารณรัฐฝรั่งเศส," ชีวิตและผลงาน โกเมน
ภัทรภิรมย์, รวบรวมและจัดพิมพ์โดยคณะผู้จัดทำ, ศรีสมบัติการพิมพ์, กรุงเทพมหานคร 2536.
ภาษาต่างประเทศ
Books
Detterbeck, S. (2011): Basistexte Öffentliches Recht, 13. Auflage, München: Verlag
C.H. Beck oHG
Inter-Parliamentary Union, Parliaments of the World, Vol.II, Aldershot: GOWER, 2nd ed, 1986.
Pestalozza, C. (1991): Verfassugsprozessrecht, 3. Auflage, München: Beck
Schlögel, M. (2010): Das Bundesverfassungsgericht im Politikfeld Innere Sicherheit, 1. Auflage,Frankfurt am Main: Peter Lang GmbH internationaler Verlag der Wissenschaften
ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
หอสมุดรัฐสภา, รายงานการประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 25/2540: (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก : http://www.parliament.go.th/library/
Constitution of the Kingdom of the Netherlands 2008: (Online). Available://
http://www.government.nl/files/documents-and-publications/regulations/2012/10/18/the- constitution-of-the-kingdom-of-the-netherlands-2008/the-constitution-of-the-kingdom- of-the-netherlands-2008.pdf
International Covenant on Civil and Political Rights (ICCPR), New York, 16 December 1966: (Online). Available://https://treaties.un.org/doc/Publication/UNTS/Volume%20999 /volume -999-I-14668-English.pdf

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-13