การขับเคลื่อนงานพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำ กรมชลประทาน

ผู้แต่ง

  • ประพิศ จันทร์มา กรมชลประทาน

คำสำคัญ:

กรมชลประทาน (RID), คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ, (กนช.) คณะกรรมการจัดการชลประทาน, ยุวชลกร (การฝึกอบรมยุวชลกรเพื่อเรียนรู้งานชลประทาน, เทคโนโลยีของการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตบดอัด (RCC)

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

กรมชลประทานเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนงานพัฒนาแหล่งน้ำและการบริหารจัดการน้ำของประเทศไทย ซึ่งได้กำหนดยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 20 ปี ให้สอดคล้องและเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 แผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรน้ำ 20 ปี และแผนยุทธศาสตร์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยวางแผนที่จะให้มีการพัฒนาแหล่งน้ำและการบริหารจัดการน้ำให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างบูรณาการ ซึ่งความสำเร็จของการพัฒนาแหล่งน้ำเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ของกรมชลประทานภายใต้กรอบแนวคิด “RID No.1”

ปัจจุบันได้มีการผลักดันและเร่งรัดให้เกิดโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่และโครงการสำคัญต่างๆ ตามมติของ กนช. รวมทั้งโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยได้น้อมนำพระราชกระแสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ทรงให้ติดตามขับเคลื่อน เร่งรัด และแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ รวมทั้งกรมชลประทานจำเป็นจะต้องดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนควบคู่ไปกับการปฏิบัติ ตามหลักการทางวิศวกรรม เพื่อให้เกิดความเห็นชอบและความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

การดำเนินงานของกรมชลประทานทั้งในด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและการบริหารจัดการน้ำ เป็นการสร้างความมั่นคงที่สำคัญในเรื่องน้ำให้กับประเทศ เพราะเมื่อมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ พื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้บังเกิดความเจริญเติบโตกับประเทศชาติสืบไป

References

บรรณานุกรม
กรมชลประทาน. ชลพิพัฒน์วัฒนา ศาสตร์พระราชาภูมิพล. บริษัท พิมพ์ดี จำกัด. 2560.
กรมชลประทาน. เอกสารการประชุมติดตามงานนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์. 2561
กองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมชลประทาน. โครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ. 2561.
กองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน. โครงการตามแผนงานปี 2561-2562. 2561.
บริษัท สยามรัฐ จำกัด. บทสัมภาษณ์พิเศษเรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน ภายใต้กรอบแนวคิด “RID No.1”สู่การเป็นองค์กรอัจฉริยะ ที่มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำ (Water Security). สยามรัฐรายวัน. 2561.
สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน. แผนงานและโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่สำคัญ. 2561.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-04-30