แนวทางการพัฒนานวัตกรรมและผลิตเครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรคสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ที่ใช้ในโรงพยาบาลในประเทศไทย เพื่อสนับสนุน ความมั่นคงด้านสาธารณสุขของประเทศ

ผู้แต่ง

  • pisit Wannawittayapa ndc

คำสำคัญ:

การพัฒนานวัตกรรม, เครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรค, ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์, ความมั่นคงด้านสาธารณสุข

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. ศึกษาปัญหาอุปสรรคการผลิตเครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรคสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลของประเทศไทยในปัจจุบัน    2. เพื่อวิเคราะห์แนวทางการพึ่งตนเองในการผลิตเครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรคสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลของต่างประเทศ และ 3. เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนานวัตกรรมและผลิตเครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรคสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ที่ใช้ในโรงพยาบาลในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนความมั่นคงด้านสาธารณสุขของประเทศ โดยศึกษาระเบียบข้อกฎหมาย กฎเกณฑ์ มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง แผนยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข แนวคิด ทฤษฎีรูปแบบการผลิตของต่างประเทศที่มีบริบทประเทศใกล้เคียงกับประเทศไทย ทบทวนวรรณกรรม และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวกับการศึกษาครั้งนี้

                    ผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. ด้านการผลิต พบว่าผู้ประกอบการขาดองค์ความรู้และขาดการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตจากต่างประเทศการยอมรับจากผู้ใช้ต่อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้ในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ ขาดความเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลการตรวจสอบมาตรฐาน และการรับรองคุณภาพ 2. ด้านแนวทางการพึ่งตนเองในการผลิตเครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรคของต่างประเทศ พบว่ากลุ่มประเทศเพื่อนบ้านที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการเครื่องมือแพทย์ เป็นกลุ่มผู้ค้านำเข้าและส่งออกมีส่วนแบ่งในตลาดเกี่ยวกับเครื่องมืออุปกรณ์และน้ำยาวิเคราะห์โรคกับประเทศไทย เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานแก้ไขปัญหาของประเทศไทย 3. ด้านแนวทางการพัฒนานวัตกรรมและผลิตเครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรคสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ที่ใช้ในโรงพยาบาลในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนความมั่นคงด้านสาธารณสุขของประเทศ พบว่าภาครัฐควรส่งเสริมสนับสนุน ให้หน่วยงานหรือสถาบันที่เกี่ยวข้องจัดระบบการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตจากต่างประเทศ ให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูล การตรวจสอบมาตรฐาน การรับรองคุณภาพ การจัดทำฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงกับการใช้ การวิเคราะห์ตลาดด้านอุปสงค์และอุปทาน จำหน่ายในประเทศ และต่างประเทศ สร้างแรงจูงใจในการต่อยอดวิจัยพัฒนานวัตกรรมการผลิตและความต้องการของตลาด พึ่งพาเทคโนโลยีในประเทศและต่างประเทศวิจัยร่วมกัน การแสวงหาแหล่งทุนที่เหมาะสม และติดตามผลการดำเนินการธุรกิจของผู้ผลิตและผู้ประกอบการเป็นระยะ

                    ข้อเสนอแนะ ภาครัฐควรส่งเสริมสนับสนุน การขยายเครือข่ายความร่วมมือแบบผู้มีส่วนได้ส่วนเสียพัฒนาบุคลากร องค์ความรู้และเทคโนโลยี งานวิจัยและนวัตกรรมการผลิตและการใช้เครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรค การหาแหล่งทุน งบประมาณที่ใช้ กลไกด้านการตลาดในประเทศและต่างประเทศ ความสะดวกบริบทเชิงพื้นที่ มาตรฐานนวัตกรรมและผลิต ผลักดันการลดภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนและวัตถุดิบที่ใช้เกี่ยวกับเครื่องมือและน้ำยาวิเคราะห์โรคสำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-10-31