แนวทางการจัดทำแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) และการบริหารจัดการเส้นแนวเขตโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

ผู้แต่ง

  • Raweewan Bhuridej -

คำสำคัญ:

บล็อกเชน, แผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map)

บทคัดย่อ

ปัญหาความไม่ชัดเจนของแนวเขตและการทับซ้อนที่ดินของรัฐระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกันเอง เป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อนโยบายด้านการบริหารจัดการที่ดินของประเทศ และกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในภาพรวมของประเทศไทย โดยส่งผลต่อการบริหารจัดการที่ดินระหว่างหน่วยงานของรัฐ และยังเป็นสาเหตุของความขัดแย้งและข้อพิพาทเรื่องแนวเขตระหว่างหน่วยงานของรัฐกับประชาชนเกี่ยวกับการบุกรุกที่ดินของรัฐ เนื่องจากความไม่ชัดเจน
ในการบังคับใช้กฎหมาย รัฐบาลจึงได้มีนโยบายให้ปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) เพื่อให้แนวเขตที่ดินของรัฐมีความชัดเจน ถูกต้อง ต่อกันสนิท
มีแผนที่กลางมาตราส่วนเดียวกันที่ทุกส่วนราชการใช้และยึดถือ รวมทั้งให้มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลแผนที่
แนวเขตที่ดินของรัฐ โดยวางแนวทาง หลักเกณฑ์ และการบริหารจัดการให้ถูกต้อง และรวดเร็ว
ในการจัดการข้อมูลของหน่วยงานของรัฐ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดทำแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) ภายใต้หลักการ “One Land, One Law”

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-09