การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้การแสดงแทน ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (Learning Activities Provision by Using Game–Based Learning to Develop Mathematical Representation Ability of Grade 10 Students)

ผู้แต่ง

  • ศิริปราณ จรรย์สืบศรี (Siripran Chansuebsri)
  • นัฐจิรา บุศย์ดี (Nutjira Busadee) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำสำคัญ:

การใช้เกมเป็นฐาน, การแสดงแทนทางคณิตศาสตร์, เรขาคณิตวิเคราะห์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้ การแสดงแทนทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้การเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์ จำนวน 6 แผน การจัดการเรียนรู้มีทั้งหมด 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ขั้นสรุปผล และ 4) ขั้นประเมิน ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้เกมได้ในทุกขั้นตอน (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้การแสดงแทนทางคณิตศาสตร์ (3) แบบบันทึกการเรียนรู้ของนักเรียน ผลวิจัยพบว่า หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เมื่อวิเคราะห์จากแบบบันทึกการเรียนรู้ของนักเรียน นักเรียนมีความสามารถในการใช้การแสดงแทนทางคณิตศาสตร์ในระดับที่ดีขึ้น ส่วนผลจากแบบทดสอบความสามารถในการใช้การแสดงแทนทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีโดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.77 จากคะแนนเต็ม 4.00 (คิดเป็นร้อยละ 69.25) มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.3 แปลว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการใช้การแสดงแทนทางคณิตศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 30

References

Chumwuttisak, K. and Silanoi, L. (2015). “The Developing Grade 5 Students’ Analytical Thinking Skill and Attitude Towards Democratic Citizenship in The Learning Unit on “Good Citizen in A Democracy” Social Studies S15101 Course, Using Game-Based-Learning”. Journal of Education Khon Kaen University 38(4): 177 – 185. (in Thai)
Duval R. (2000) “Basic Issues for Research in Mathematics Education”. In T. Nakahara & M. Koyama (Eds.), Psychology of Mathematics Education (PME) 24th: Vol. 1. (55 – 69). Hiroshima: Hiroshima University.
Gagatsis, A. and Shiakalli, M. (2004). “Ability to Translate from One Representation of The Concept of Function to Another and Mathematical Problem Solving”. Educational Psychology 24(5): 645 – 657.
Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology (IPST). (2008). The Basic Education Core Curriculum B.E. 2551 (A.D. 2008) Mathematics. Bangkok: Religion Printing (in Thai).
Lesh, R., Post, T., & Behr, M. (1987). “Representations and Translations Among Representations in Mathematics Learning and Problem Solving”. Problems of representation in the teaching and learning of mathematics 21: 33 – 40.
Makanong, A. (2010). Skills and Mathematical Processes Development for Development. Bangkok: Chulalongkorn University Press. (in Thai)
Moonsuwan, S. (2011). Effects of Organizing Mathematics Learning Activities Using The FOPS Strategy on Mathematical Reasoning Ability and Mathematical Representation of The Eighth Grade Students. Master of Education Thesis Program in Mathematics Education Faculty of Education Chulalongkorn University. (in Thai)
Rowan, T., Mumme, J., & Shepherd, N. (1990). Implementing The "STANDARDS": Communication in Mathematics. The Arithmetic Teacher 38(1): 18-22. Retrieved March 21, 2020, from www.jstor.org/stable/41194648
Mumme, J., & Shepherd, N. (1990). Communication in Mathematics. The Arithmetic Teacher 38(1): 18.
Nakasan, N. and Nakasan, C. (2016). “Game: Innovation for Creative Education”. Rom Phruek Journal Krirk University 34(3): 159 – 182. (in Thai)
National Council of Teachers of Mathematics. (2000). Principles and Standards for School Mathematics. Reston, VA: National Council of Teachers of Mathematics.
Pluempitiwiriyawej, K. (2016). Development of an Instructional Process Based on Mathematical Modeling and Scaffolding Approaches to Enhance Mathematical Problem Solving and Representation Abilities of Lower Secondary School Students. Doctor of Philosophy Thesis Program in Curriculum and Instruction Faculty of Education Chulalongkorn University. (in Thai)
Pomjalee, N. (2009). Identifying Problems in Air Conditioners: A Case Study in Games-Based Learning for Developing Creative Thinking Skills. Master of Science Thesis Program in Industrial Education Faculty of Industrial Education and Technology King Mongkut’s University of Technology Thonburi. (in Thai)
Waiyakoon, S. (2016). Development of an Instructional Learning Object Design Model for Tablet-Based Using Game Based Learning with Scaffolding to Enhance Mathematic Concepts for Mathematic Learning Disability Students. Doctor of Philosophy Thesis Program in Educational Technology and Communications Faculty of Education Chulalongkorn University. (in Thai)

เผยแพร่แล้ว

2020-10-11

ฉบับ

บท

บทความวิจัย