การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และการสร้างผลงานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education (Development of Scientific Work Creation and Creative Problem-solving Abilities for Fifth Grade Students by STEAM Education-based Learning Activities Management)

ผู้แต่ง

  • ดารุณี เพ็งน้อย (Darunee Phengnoi)
  • นิวัฒน์ บุญสม (Niwat Boonsom)

คำสำคัญ:

สะเต็มศึกษา, ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์, ความสามารถในการสร้างผลงานทาง วิทยาศาสตร์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ร้อยละ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education 3) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education 4) ศึกษาความสามารถในการสร้างผลงานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education และ5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองไม้แก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education มีประสิทธิภาพ 80.83/80.00 ตามเกณฑ์ร้อยละ 80/80 2) ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 75.50 4) ความสามารถในการสร้างผลงานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 76.00 และ5) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education อยู่ในระดับมากที่สุด

References

1. Boonsom, N. (2015). “The Development of an Instructional Model Using Creative Problem Solving Process to Enhance Health Innovation of Science Gifted Students”. Silpakorn Educational Research Journal. 7(1): 123-134. (in Thai)
2. Chaipila, D. (2019). “Effects of project-based learning activities based on stemeducation to promote Mathayomsuksa II students' creative problem solving ability in learning chemical reaction”. Journal of Social Science Research. 5(1): 130-148 (in Thai)
3. Jampong, M. (2017). “The Development of Work Creation through STEAM Education Approach on Energy”. EAU HERITAGE JOURNAL, Social Sciences and Humanity. 7(3): 81-92. (in Thai)
4. Kim (2018). “Development and Application of Art Based STEAM Education Program Using Educational Robot”. International Journal of Mobile and Blended Learning (IJMBL). 10(3): 46-57.
5. Lathapipat, D. (2017). Inequality and labor market structure under a new economy. Seminar of the Bank of Thailand. Bangkok. (in Thai)
6. Ministry of Education. (2017). Indicators and subjects of learning at the core Science learning according to the basic education core curriculum, BE 2551 (revised version 2017). Bangkok: Agricultural Cooperative Federation of Thailand. (in Thai)
7. Nillapun. M. (2015). Research Methodology in Education. (9nd ed.). Nakhon Pathom: Research and Development Center of Education Silapakorn University. (in Thai)
8. Pholmool, J. (2015). “The Development of Steam Integrated Learning Unit for Ninth Grade Students : Case Study at Wangtako Community in Chumphon Province”. KKU Research Journal. 3(2): 1-13. (in Thai)
9. Pinitmontri, K. (2017). “The development of instructional model STEAM Education for the enhancement of 21st century living skills for mathayomsuksa 1”. The journal of an academic conference presented research results from the Faculty of Education, SurinRajabhat University. 13: 179-192. (in Thai)
10. Ramsiri, R. (2015). “The Development of Science Instructional Model by Using Research-Based to Enhance Research Skills, Creative Problem-Solving Skills and Scientific Minds ofSecondary School Students”. Silpakorn Educational Research Journal. 7(1): 110-122. (in Thai)
11. Santipaiboon, J. (2018). “Learner’s Development Activities by STEAM and Productivity Based learning to Enhance the Process Skills and Creative Ability in Third Grade Students”. Journal of Education Studies. 46(3): 69-85. (in Thai)
12. Sithajan, B. (2018). “Guideline for Art Instruction based on STEAM Education Enhancing Creative Process for The Fifth Graders”. Veridian E-Journal, Silpakorn University. 1(2): 763-780. (in Thai)
13. Songpavat, P. (2015). “The development of art learning activities by synectics model for support ability create drawing of the forth grade students”.Silpakorn Educational Research Journal. 8(2): 852-863. (in Thai)
14. Sriboon, S. (2019). “The Learning Outcomes of STEAM Education based on Problem Based Learning to Developing Mathematical Skills and Process for Seventh Grade Students”. Journal of Education Studies. 47(1): 526-543. (in Thai)
15. Surarochprajak, P. (2018). “Development of Problem Solving Processes by Integrating the Concepts of Challenge-Based Learning and Strategic Planning Process to Enhance Creative Problem Solving Ability of Primary School Students”. Journal of Education Studies. 46(2): 157-179. (in Thai)
16. Tayea, F. (2017). “Effect of STEAM Education on Science Learning Achievement, Creative Thinking and Satisfaction of Grade 5 Studentstowards the Learning Management”. Princess of Naradhiwas University, Journal of Humanities and Social Sciences. 4(2): 1-14. (in Thai)
17. Vanichwatanavorachai, S. (2019). Method of Teaching. (4nd ed.). Nakhon Pathom: Educational Research and Development Center Faculty of Education Silapakorn University. (in Thai)
18. Waithyangkul, P. (2016).“IPST. And the role of leaders in driving And drive Thai science education Under the management of Dr. Pornpan Waithyangkul.”.Journal of IPST. 44(199): 3-6. (in Thai)
19. WatnongmaikanShool Academic Affairs. (2018).The results of the assessment of the 5 key competencies of the learners of grade 5. Kanchanaburi: WatnongmaikanShool (in Thai)
20. Wongthong, P. (2019). “Effect of Integrated Learning Activities Based on STEAM Education on Science Learning Achievement, Critical Thinking Skills and Students’ Satisfaction of Grade4 Students”. Journal of Research Unit on Science, Technology and Environment for Learning. 10(1): 94-112. (in Thai)
21. Yawilakad, A. (2019). “A Study of Art Learning Achievements on the Topic of Composition and Creative Ability of Grade 4 Students, Using Art Activities Based on the Six Thinking Hats Concept Together with Visual Art Analysis”. Journal of Educational Measurement, Mahasarakham University. 25(1): 287-301. (in Thai)

เผยแพร่แล้ว

2021-07-02

ฉบับ

บท

บทความวิจัย