การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการออกแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหบำรุงวิทยา

ผู้แต่ง

  • นพดล ผู้มีจรรยา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
  • นันทิยา ดอนไพรเพชร สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

คำสำคัญ:

บทเรียนออนไลน์, การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนโดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการออกแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ กลุ่มทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหบำรุงวิทยา จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับรูปแบบการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและด้านเทคนิคการผลิตสื่อที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.78, S.D. x= 0.42)

References

Chumwuttisak, K. and Silanoi, L. (2015). “The Developing Grade 5 Students’ Analytical Thinking Skill and Attitude Towards Democratic Citizenship in The Learning Unit on “Good Citizen in A Democracy” Social Studies S15101 Course, Using Game-Based-Learning”. Journal of Education Khon Kaen University 38(4): 177–185. (in Thai)

Jiranantakan, T. (2017). “The Use of Online Learning for Studying Medicine”. Siriraj Medical Bulletin 9(2): 98-102. (in Thai)

Kathinthong, C. and Adipat, S. (2022). “The Development of Vocabulary Learning Using Game Based Learningfor Grade 13 Students”. Journal of Modern Learning Development 7(4): 329–330. (in Thai)

Khongseeprai, W. and Khongseeprai, K. (2003). “Organizing Game-Based Learning Experience to Develop Mathematic Basic Skills of Kindergarten 2 Students in The New Normal Age”. Research and Development Journal Suan Sunandha Rajabhat University 15(1) :29.

(in Thai)

Lotongkum, C. (2013). Using Game Application For Learning And Measuring Effectiveness of Employees in CP Freshmart Business. Chiang Mai University Library. (in Thai)

Ministry of Education. (1999). National Education Act. [Online]. Retrieved March 14, 2023, from https://www.moe.go.th.

Nillapun, M. (2015). Research Methodology in Education. Nakorn Pathom: Printing Silpakorn University. (in Thai)

Phanichsiti, S., Thipphayasaeng, P., Chimpleenapanont, A., Bangbai, S. and Tian-nava, P. (2017). “A study of Learning Achievement of a Game-based Learning in Computer Network Subject, by using Cisco Aspire Networking Academy Edition” RMUTSB Academic Journal (Humanitiex and Social Sciences). Online ISSN: 2651-1940 Research and Development Institute, Rajamangala University of Technology Suvarnabhumi 2(1): 86–88. (in Thai)

Pinyoyang, W. (2013). Marketing Ideas. National Library of Thailand Cataloging in Publication Data. (in Thai)

Pomjalee, N. (2009). Identifying Problems in Air Conditioners: A Case Study in Games-Based Learning for Developing Creative Thinking Skills. Master of Science Thesis Program in Industrial Education Faculty of Industrial Education and Technology King Mongkut’s University of Technology Thonburi. (in Thai)

Tiantong, M. (2002). Courseware Design and Development for CAI. Bangkok: King Mongkut’s University of Technology North Bangkok. (in Thai)

Sincharu, T. (2014). Statistical Research and Analysis with SPSS. Bangkok: Vinter Print. (in Thai)

Waiyakoon, S., Khlaisang, J. and Koraneekij, P. (2015). Development of an Instructional Learning Object Design Model for Tablets using Game-based Learning with Scaffolding to Enhance Mathematical Concepts for Mathematic Learning Disability Students Department of Educational Technology and Communications, Faculty of Education, Chulalongkorn University. (in Thai)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-21