การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Model Method เพื่อพัฒนาการคิดเชิงพีชคณิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (Learning Management According to Model Method for Developing Algebraic Thinking Ability of Pratomsuksa 5 Students)

ผู้แต่ง

  • วันวิสา พุทจิระ (Wanwisa Putjira)
  • สุเทพ อ่วมเจริญ (Sutep Uamcharoen)

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Model Method / ความสามารถการคิดเชิงพีชคณิต

บทคัดย่อ

-การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Model Method เพื่อพัฒนาการคิดเชิงพีชคณิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/ Learning Managed According to a Model Method for Developing Algebraic Thinking of Pratomsuksa 5 Students

-บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Pre- Experimental Research)  แบบแผนการวิจัยแบบOne –Shot Case Study มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการคิดเชิงพีชคณิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้  Model Method และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดย Model Method กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนวัดจันทาราม (ตั้งตรงจิตร5) อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา  2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศษส่วน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ Model Method แบบทดสอบวัดการคิดเชิงพีชคณิต เรื่อง เศษส่วน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Model Method สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย \left ( \overline{x} ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1.ความสามารถในการคิดเชิงพีชคณิต เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้โดย Model Method อยู่ในระดับดีมาก

2.ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Model Method อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยนักเรียนเห็นด้วยมากในด้านบรรยากาศในการเรียนรู้เป็นอันดับที่ 1 รองลงมา คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้

 

Author Biography

วันวิสา พุทจิระ (Wanwisa Putjira)

ครู/โรงเรียนวัดจันทาราม (ตั้งตรงจิตร5)

เผยแพร่แล้ว

2016-06-17

ฉบับ

บท

บทความวิจัย