จิตวิญญาณความเป็นครูของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (Spiritual teacher of the Faculty of Education Nakhon Pathom Rajabhat Universtiy)

ผู้แต่ง

  • ดวงใจ ชนะสิทธิ์ (Duangjai Chanasit)
  • ชัยยุธ มณีรัตน์ (Chaiyut maneerat)
  • พงศ์เทพ จิระโร (Pongthep Jiraro)

คำสำคัญ:

-

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับจิตวิญญาณความเป็นครูของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม 2) เปรียบเทียบระดับจิตวิญญาณความเป็นครูจาแนกตามเพศ โปรแกรมวิชา กิจกรรมที่เข้าร่วม รายได้ผู้ปกครอง เกรดเฉลี่ย และชั้นปีของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 1-4 ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2558 จานวน 310 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับจิตวิญญาณความเป็นครูของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลาดับคือด้านบุคลิกภาพดี ด้านเทคนิคการสอน และด้านความรอบรู้ตามลาดับ 2) ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบระดับจิตวิญญาณความเป็นครูของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมพบว่า เพศ โปรแกรม/สาขาวิชา รายได้ผู้ปกครอง เกรดเฉลี่ย และชั้นปีของนักศึกษามีระดับจิตวิญญาณความเป็นครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สาหรับกิจกรรมที่เข้าร่วมต่างกันมีระดับจิตวิญญาณความเป็นครูในภาพรวมไม่แตกต่าง

เผยแพร่แล้ว

2016-06-17

ฉบับ

บท

บทความวิจัย