ผลการใช้โปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียน แบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา (The Effect of Training Program to Develop Skills in Assisting Students by Group Counseling of Secondary School Teachers)

ผู้แต่ง

  • อุรปรีย์ เกิดในมงคล (Urapree Kerdnaimongkol)

คำสำคัญ:

โปรแกรมฝึกอบรม

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูที่เข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมก่อนการทดลองและ
หลังการทดลอง 3) เพื่อติดตามผลการนำทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มซึ่งครูที่เข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมนำไปใช้กับนักเรียนในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่ม เป็นครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดนครปฐม
ที่สมัครใจเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรม จำนวน 30 คน (Volunteer Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ โปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา และแบบสอบถามทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                    1. โปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเริ่มต้นหรือขั้นนำ ขั้นดำเนินการ และขั้น
ยุติการฝึกอบรม โดยมีระยะเวลาในการฝึกอบรม 4 วันหรือประมาณ 30 ชั่วโมง และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเจตคติในการให้คำปรึกษากลุ่ม การเป็นผู้นำการให้คำปรึกษากลุ่ม และทักษะการให้คำปรึกษากลุ่ม

    2. หลังจากเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบ
การให้คำปรึกษากลุ่ม ครูโรงเรียนมัธยมศึกษามีทักษะการช่วยเหลือนักเรียนแบบการให้คำปรึกษากลุ่มโดยรวมสูงขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05

                3. ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาได้มีการนำทักษะที่ได้จากการฝึกปฏิบัติการให้คำปรึกษา
ไปใช้ในการช่วยเหลือนักเรียนของตน โดยได้นำการให้คำปรึกษากลุ่มไปช่วยเหลือนักเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางด้านการเรียน ส่วนตัวและสังคม 

เผยแพร่แล้ว

2017-01-31

ฉบับ

บท

บทความวิจัย