แนวทางการบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1

Main Article Content

สังวาล ชาวเหนือ
สิทธิชัย สอนสุภี

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


         การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิผลของสถานศึกษา และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิผล
ของสถานศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา
และครู จำนวน 302 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.971 และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง


          ผลการวิจัย พบว่า สภาพที่เป็นจริงของการบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิผลของสถานศึกษา ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งด้านการตรวจสอบภายใน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด สภาพที่พึงประสงค์ของ
การบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิผลของสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งด้าน
การตรวจสอบภายใน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด โดยค่าดัชนีความต้องการจำเป็นในการบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิผลของสถานศึกษา ภาพรวม มีค่า PNIModified เท่ากับ 0.053 โดยลำดับความต้องการจำเป็นสูงสุด ด้านการคำนวณต้นทุนของกิจกรรม มีค่า PNIModified เท่ากับ 0.063 รองลงมาคือ ด้านการจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง มีค่า PNIModified เท่ากับ 0.059 แนวทางการบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ดังนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาควรศึกษาระเบียบวิธีปฏิบัติการบริหารงบประมาณ ตลอดจนการตั้งแผนงบประมาณประจำปี เพื่อให้มีงบประมาณเพียงพอในการบริหารจัดการในแต่ละปีการศึกษา ควรวางแผนงบประมาณประจำปีให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ แผนพัฒนาคุณภาพประจำปี ตลอดจนมีการวางแผนงบประมาณทั้งในระยะยาว และระยะสั้น และควรรายงานการใช้เงินต่อหน่วยงานต่อหน่วยงานต้นสังกัด รายงานแผนการใช้เงินงบประมาณทั้งเงินอุดหนุนและเงินสถานศึกษา เพื่อสร้างความโปร่งใสในการบริหารงบประมาณอย่างสม่ำเสมอ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เอกสารอ้างอิง

กมลวรรณ เชาว์ช่างเหล็ก. (2561). แนวทางการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของวิทยาลัยเทคนิคโพธาราม. รายงานศึกษาส่วนบุคคล การพัฒนาหลักสูตรพัฒนานักบริหารระดับสูง กระทรวงศึกษาธิการ (นบส.ศธ.) รุ่นที่ 8.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2564). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545. กรุงเทพมหานคร : บริษัทพริกหวานกราฟฟิค จำกัด.

ธิดารัตน์ คงบุญ. (2554). ปัญหาและแนวทางการบริหารงบประมาณ ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี. ใน สารนิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

ธีระ รุญเจริญ. (2550). ความเป็นมืออาชีพในการจัดและบริหารการศึกษา ยุคปฏิรูปการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพมหานคร : ข้าวฟ้าง.

ผดุงศรี โยคิน. (2565). ข้าราชการครูโรงเรียนชุมชนบ้านถ่อน [บทสัมภาษณ์].

พัชรินทร์ ยืนนาน. (2560). การพัฒนาแนวทางการบริหารงบประมาณในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต 4. ใน วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2558). ปรัชญาการศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ. กรุงเทพมหานคร : คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วีระพงษ์ ก้านกิ่ง. (2560). สภาพและประสิทธิผลการบริหารงบประมาณของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22. สกลนคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1. (2564). รายงานประเมินตนเอง 2563. หนองคาย : แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2565). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 – 2570). กรุงเทพมหานคร.

Krejcie, R. V. & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement. 30(3): 607-610

Tham Sai Choy. (2018). Powering Up Internal Audit for the Future. The Institute of Internal Auditors (IIA) International Conference 2018. Run on December 22, 2021 to https://www.theiia.org/en