บทบาทของกลุ่มชาวพุทธหัวรุนแรงต่อวิกฤติการณ์ โรฮิงญาในเมียนมา ความท้าทายต่อประเด็น ทางด้านการเมืองและความมั่นคงอาเซียน?

Main Article Content

พิทยุตม์ พันธุ์สวัสดิ์

บทคัดย่อ

     บทความนี้มุ่งทาการศึกษาว่าในเมียนมาพุทธศาสนามีความสัมพันธ์การใช้ความรุนแรงและได้กลายเป็นปัจจัยที่สาคัญปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างชุมชนชาวพุทธพม่าและชาวมุสลิมโดยเฉพาะชาวมุสลิมโรฮิงญาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2012 และได้ยกระดับความรุนแรงขึ้นจนแพร่ขยายไปทั่วทั้งรัฐเมียนมา โดยกลุ่มชาวพุทธหัวรุนแรงโดยเฉพาะพระสงฆ์และฆราวาสในขบวนการ 969 ได้อาศัยพุทธศาสนาในฐานะเครื่องมือทางการเมืองเพื่อควบรวมชาวพุทธพม่าเข้าไว้ด้วยกัน แต่ในขณะเดียวกันก็ได้สร้างความเป็นอื่นให้กับชาวมุสลิมโรฮิงญาในฐานะของคนอื่น และ ขับไล่ชาวมุสลิมโรฮิงญาเหล่านี้ออกไปจากเมียนมา



     อนึ่งปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเมียนมานี้ไม่ได้ถูกจากัดไว้ในพรมแดนของรัฐเมียนมาเพียงรัฐเดียว แต่ยังลุกลามไปสู่กับปัญหาอื่นที่ได้แพร่กระจายไปยังประเทศสมาชิกของอาเซียนจานวนมาก โดยประเทศสมาชิกเหล่านี้ไม่สามารถจัดการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้โดยเพียงลาพังหรือภายในระยะเวลาเพียงสั้น ๆ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ประกอบด้วยปัญหาจากผลกระทบสาคัญในฐานะแรงกดดันจากนานาชาติทั้งจากตัวแสดงที่เป็นรัฐและไม่ใช่รัฐ ปัญหาจากการอพยพอย่างผิดกฎหมายของชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ส่งผลกระทบต่อประเทศสมาชิกทั้งกลุ่มประเทศพื้นดินและกลุ่มประเทศหมู่เกาะ และปัญหาจากการเดินทางของชาวมุสลิมโรฮิงญาด้วยเรือมนุษย์ซึ่งนามาสู่วิกฤติการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการตรวจสอบเอกสารที่เป็นทางการเกี่ยวกับกลไกและความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในช่วงปี ค.ศ. 2012 - 2016 พบว่าอาเซียนเองได้มีการได้มีการยกระดับ สังเกตเห็น และกล่าวถึงประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาและการใช้ความรุนแรงโดยกลุ่มหรือขบวนการหัวรุนแรงมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการกล่าวถึงปัญหาดังกล่าวก็ยังอยู่ในระดับที่น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเด็นความมั่นคงโดยเฉพาะความมั่นคงในรูปแบบใหม่อื่น ๆ และไม่ได้กล่าวถึงพุทธศาสนาโดยตรง อีกทั้งก็ยังมิได้มีความก้าวหน้าในการดาเนินการอย่างเป็นรูปธรรมหรือมีประสิทธิภาพเท่าใดนัก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. ตรี จตุรานน. (2548). ความเป็นมาของการประกาศให้พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติของพม่า ค.ศ. 1961. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, คณะศิลปศาสตร์.
2. นินิเมียนต์. (2000). พม่ากับการต่อต้านจักรวรรดินิยมอังกฤษ ค.ศ. 1885 - 1895. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.
3. ผู้นำมาเลเซียเรียกร้อง ออง ซาน ซู จี ช่วยหยุดยั้งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา. (24 สิงหาคม 2561). บีบีซีไทย. สืบค้นจาก https://www.bbc.com/thai/ international-38201062
4. สำนักวิชาการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (28 สิงหาคม 2561). การละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญาสู่ปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติข้ามชาติ. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. สืบค้นจาก https://library2. parliament.go.th/ejournal/content_af/2558/oct2558-1.pdf
5. เอนกชัย เรืองรัตนากร. (2558). บทบาทของอุดมการณ์ “พุทธศาสนา-ชาตินิยมสุดโต่ง” กับความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธยะไข่กับชาวมุสลิมโรฮิงญา. วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 11(2), น. 73 - 98.
6. Ad Hoc and Inadequate: Thailand’s Treatment of Refugees and Asylum Seekers. Human Rights Watch. (2018, June 15) Retrieved from https://www.hrw.org/report/2012/09/12/ad-hoc-and-inadequate/ thailands-treatment-refugees-and-asylum-seekers.
7. Aljunied, D. (2010). Politics and Religion in Contemporary Burma: Buddhist Monks as Opposition. Politics and Religion in Contemporary Burma 2(1), pp. 37 - 49.
8. ASEAN Parliamentarians for Human Rights. (2018, August 16). Regional MPs lament inaction at Yangon meeting, call for stronger ASEAN response to Rohingya crisis. ASEAN Parliamentarians for Human Rights. Retrieved from https://aseanmp.org/2016/12/20/regional-mps-lament-inaction-call-for-stronger-asean-response-to-rohingya-crisis/.
9. ____________________________________. (2018, August 19). The Rohingya Crisis and the Risk of Atrocities in Myanmar: An ASEAN Challenge and Call to Action. ASEAN Parliamentarians for Human Rights. Retrieved from https://reliefweb.int/sites/reliefweb.int/files/ resources/The-Rohingya-Crisis-and-the-Risk-of-Atrocities-in-Myanmar- An-ASEAN-Challenge-and-Call-to-Action.pdf
10. ASEAN Political-Security Community Blueprint 2025. (2018, July 18). ASEAN. Retrieved from https://asean.org/wp-content/uploads/2012/05/ ASEAN-APSC-Blueprint-2025.pdf
11. ASEAN’S Concept Paper on Global Movement of Moderates. (2018, August 19). ASEAN. Retrieved from https://www.asean.org/uploads/2012/ 05/Concept%20Paper%20on%20GMM%20-%20FINAL-1%20April% 202012-1740%5B2%5D.pdf
12. Aung-Thwin, M. (1989). Burmese Days. Foreign Affairs, 68(2), pp. 143 - 161.
13. Chair’s Statement of the 18th ASEAN Summit Jakarta, 7 - 8 May 2011. (2018, July 17). ASEAN. Retrieved from https://www.asean.org/storage/ archive/Statement_18th_ASEAN_Summit.pdf
14. Chan, A. (2005). The Development of a Muslim Enclave in Arakan (Rakhine) State of Burma (Myanmar). SOAS Bulletin of Burma Research, 3(2), pp. 396 - 420.
15. Coclanis, P. A. (2013). Terror in Burma Buddhists vs. Muslims. World Affairs, 92(6), pp. 20 - 32.
16. Corben, R. (2018, August 28). Jakarta Pressing Burma on Rohingya Legal Rights. VOA News. Retrieved from https://www.voanews.com/a/ indonesia-fm-says-jackarta-pressing-burma-on-rohingya-legal-rights/1698656.html.
17. Expert warns of Rohingya genocide. (2018, September 1). Aljazeera. Retrieved from https://www.aljazeera.com/pressoffice/2013/03/20 133210535530465.html
18. Grill, J., Defronzi, J. (2014). Revolutionary without Borders: Global Revolutionaries, Their Messages and Means. Sage Handbook of Globalization (Steger, M. B., Battersby, P. & Siracusa, J. M., Eds.) London: Sage Publications.
19. R., Bechert, H. (1991). The World of Buddhism: Buddhist Monks and Nuns in Society and Culture (The Great Civilizations). New York: Thames & Hudson.
20. Harley, T., Mathew, P. (2014). Refugee Protection and Regional Cooperation in Southeast Asia. A Fieldwork Report, The Australian National University March 2014. Canberra: The Australian National University Press
20. Harvey, G. E. (1946). British Rule in Burma: 1824 - 1942. London: Faber and Faber.
21. Hodal, K. (2018, June 15). Buddhist monk uses racism and rumours to spread hatred in Burma. The Guardian. Retrieved from https://www. theguardian.com/world/2013/apr/18/buddhist-monk-spreads-hatred-burma.
22. Ibrahim, A. (2016). The Rohingyas: Inside Myanmar's Hidden Genocide. London: Hurst Publishers.
23. Jailed Indonesia cleric threatens Myanmar over Rohingya. RNW Media. (2019, June 21) Retrieved from https://www.rnw.org/archive/jailed-indonesia-cleric-threatens-myanmar-over-rohingya
24. Jerryson, M. (2015). Buddhists and Violence: Historical Continuity/Academic Incongruities. Religion Compass, 9(5), pp. 141 - 150.
25. Joint Communiqué of the 49th ASEAN Foreign Ministers’ Meeting Vientiane, 24 July 2016. (2018, July 16). ASEAN. Retrieved from https://asean.org/storage/2016/07/Joint-Communique-of-the-49th-AMM-ADOPTED.pdf
26. Kimball, C. (2002). When Religion Becomes Evil: Five Warning Signs. New York: Harper.
27. Langkawi Declaration on the Global Movement of Moderates. (2018, August 20). ASEAN. Retrieved from https://asean.org/wp-content/uploads/ 2012/05/LANGKAWI-DECLARATION-ON-THE-GLOBAL-MOVEMENT-OF-MODERATES-Final.pdf
28. Lipes, J. (2018, June 13). Rohingya Raised at ASEAN Meeting. Radio Free Asia. Retrieved from https://www.rfa.org/english/news/myanmar/ rohingya-07132012163418.html
29. Long, M. K. (2013). Dynamics of State, Sangha and Society in Myanmar: A Closer Look at Rohingya Issue. Asian Journal of Public Affairs, 6(1), pp. 79 - 94.
30. Malaysia PM urges world to act against ‘genocide’ of Myanmar’s Rohingya. The Guardian. (2019, July 19) Retrieved from https://www. theguardian.com/world/2016/dec/04/malaysia-pm-urges-world-to-act-against-genocide-of-myanmars-rohingya.
31. McCarthy, S. (2008). Losing my Religion? Protest and Political Legitimacy in Burma. Regional Outlook (18), pp. 1 - 15.
32. Press Statement for the 10th ASEAN Ministerial Meeting on Transnational Crime and Special ASEAN Ministerial Meeting on the Rise of Radicalization and Violent Extremism. (2018, July 16). ASEAN. Retrieved from https://asean.org/wp-content/uploads/images/ 2015/October/ammtc/Press%20Statement.pdf.
33. Roundtable by RSIS and the Global Movement of Moderates Foundation (GMMF), Malaysia. S. Rajaratnam School of International Studies. (2019, June 18) Retrieved from https://www.rsis.edu.sg/ event/roundtable-by-rsis-and-the-global-movement-of-moderates- foundation-gmmf-malaysia/#.XTQlrMo5qf0
34. Schober, J. (2011). Modern Buddhist Conjunctures in Myanmar: Cultural Narratives, Colonial Legacies, and Civil Society. Honolulu, Hawaii: University of Hawaii Press.
35. Smith, D. E. (1965). Religion and Politics in Burma. Princeton, New Jersey: Princeton University Press.
36. Smith, M. & Landis, T. (2018, August 26). Policies of Persecution Ending Abusive State Policies Against Rohingya Muslims in Myanmar. Fortify Rights. Retrieved from https://www.fortifyrights.org/downloads/ Policies_of_Persecution_Feb_25_Fortify_Rights.pdf
37. Southwick, K. (2015). Preventing Mass Atrocities against the Stateless Rohingya in Myanmar: A Call for Solutions. Journal of International Affairs, 68(2), p. 137.
38. Spiro, M. E. (1982). Buddhism and Society: A Great Tradition and its Burmese. Berkeley, California: University of California Press.
39. Szep, J. & Marshall, A. (2018, August 24). Special Report: Thailand secretly supplies Myanmar refugees to trafficking rings. Reuters. Retrieved from https://www.reuters.com/article/us-thailand-rohingya-special- report-idUSBRE9B400320131205
40. Taylor, R. H. (2009). The State in Myanmar. Honolulu, Hawaii: University of Hawaii Press.
41. UNHCR Mid-Year Trends 2015. UNHCR: The UN Refugee Agency. (2018, August 23) Retrieved from https://www.unhcr.org/56701b969.pdf #zoom=95.
42. Wade, F. (2017). Myanmar’s Enemy Within: Buddhist Violence and the Making of a Muslim Other. London: ZED Books.
43. Walton, J. M. (2015). Monks in Politics, Monks in the World: Buddhist Activism in Contemporary Myanmar. Social Research, 82(2), pp. 507 - 530.
44. Yutthaworakool, S. (2017). The Politics of Buddhist Nationalism in Myanmar: History, Legitimacy and Democratic Transition. Journal of Social Sciences, 47(2), pp. 133 - 148.
45. Zarni, M. (2013). Buddhist Nationalism in Burma: How Institutionalized Racism led to the Genocide of Rohingya Muslims. New York: Tricycle.
46. 2015 Lankawi Declaration on the Global Movement of Moderates. Centre for International Law. (2019, July 19) Retrieved from https://cil.nus.edu.sg/wp-content/uploads/formidable/18/2015- Langkawi-Declaration-On-The-Global-Movement-Of-Moderates. pdf
47. 8 dead as Burmese Buddhists, Muslims clash in Indonesia. (2018, August 23). AP News. Retrieved from https://asiancorrespondent.com/2013/ 04/8-dead-as-burmese-buddhists-muslims-clash-in-indonesia/.