การศึกษาการส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนวิถีพุทธ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9

Main Article Content

วรากร สุขสกุลวัฒน์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ ศึกษาการส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนวิถีพุทธ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ใน 5 ด้าน 1) ด้านการบริหารจัดการโรงเรียน    วิถีพุทธ  2) ด้านการจัดวิถีพุทธสู่วิถีการเรียนรู้ 3) ด้านกิจกรรมเสนอแนะการพัฒนา 4) ด้านการพัฒนาบุคลากรและคุณลักษณะบุคลากร 5) ด้านการเกื้อกูลสัมพันธ์โรงเรียนวิถีพุทธและชุมชน


การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5  ระดับ  ขนาดกลุ่มตัวอย่าง มีจำนวน 103 คน ได้มาโดยวิธีการเปิดตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์การส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนวิถีพุทธ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9


ผลการวิจัยพบว่า การส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนวิถีพุทธ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.91) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธ มีระดับการส่งเสริมอยู่ในระดับมาก ( = 3.99)  ด้านการจัดวิถีพุทธสู่วิถีการเรียนรู้ มีระดับการส่งเสริมอยู่ในระดับมาก    ( = 3.94) ด้านกิจกรรมเสนอแนะการพัฒนา มีระดับการส่งเสริมอยู่ในระดับมาก ( = 4.13) ด้านการพัฒนาบุคลากรและคุณลักษณะบุคลากร มีระดับการส่งเสริมอยู่ในระดับมาก ( = 3.80) ด้านการเกื้อกูลสัมพันธ์โรงเรียนวิถีพุทธกับชุมชน มีระดับการส่งเสริมอยู่ในระดับมาก ( = 3.71)


งานวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนวิถีพุทธ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 สามารถเป็นแบบอย่างในการส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนวิถีพุทธ ในเขตพื้นที่การศึกษาอื่นๆได้

Article Details

บท
บทความวิจัย