การบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยใช้หลักพรหมวิหาร 4

Main Article Content

ปุณณภา ปริเมธาชัย
พระครูสมุห์จิรชาติ พุทธรักขิโต
ดาวเหนือ ทองน้อย

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มมุ่งศึกษาการบริหารจัดการที่มีความสำคัญต่อองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่จะขับเคลื่อนองค์การไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารจัดกาตามหลักพระพุทธศาสนา มีจุดมุ่งหมายสูงสุดเพื่อดับทุกข์และสร้างความเจริญ โดยเฉพาะความทุกข์ทางใจ ที่บุคคลากรในองค์การต่างประสบอยู่ ดังนั้น การที่จะบริหารจัดการขององค์การส่วนจังหวัดเพื่อให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยควรนำหลักพรหมวิหาร 4 มาปฏิบัติ ประกอบด้วย 4 ข้อคือ 1) เมตตา คือ การจะบริหารจัดการขององค์การส่วนจังหวัดที่ดีควรยึดหลักความเมตตาเป็นหลักเพราะการที่ผู้บริหารจัดการมีความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุขทั้งที่เป็นสุขทางกายและทางใจจะทำให้ผู้บริหารและบุคคลากรจะช่วยกันทำงานได้ดี 2) กรุณา คือ การจะบริหารจัดการขององค์การส่วนจังหวัดต้องมีความปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ ความทุกข์ คือ สิ่งที่เข้ามาเบียดเบียนให้เกิดความไม่สบายกายและความไม่สบายใจ การมีความกรุณาของผู้บริหารจะทำให้บุคคลากรในองค์การส่วนจังหวัดมีความรู้สึกสบายในการทำงานแล้วในการบริหารจัดการขององค์การส่วนจังหวัดจะเป็นไปในทางที่ดี 3) มุทิตา คือ ผู้บริหารจัดการขององค์การส่วนจังหวัดมีความยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี หรือเห็นบุคคลากรในองค์การมีความสุขหรือมีความเจริญก้าวหน้า การที่มีความมุทิตาหรือรู้จักความยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี การบริหารจัดการขององค์การส่วนจังหวัดจะช่วยให้บุคคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารที่ดีและมีความสุขความเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้น 4) อุเบกขา คือ การรู้จักวางเฉย การบริหารจัดการบางครั้งผู้บริหารควรวางใจเป็นกลางในคณะบุคคลากรไม่มีส่วนร่วมหรือสามัคคีกันต้องพิจารณาเห็นว่า ใครทำดีย่อมได้ดีตามกฎแห่งกรรม ใครทำสิ่งใดไว้สิ่งนั้นย่อมตอบสนองคืนบุคคลผู้กระทำ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ดาวรุ่ง สวัสดิรักษา. ผู้บริหารกับการจัดการทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษาระดับประถมศึกษาตามหลักพรหมวิหาร 5. วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหาร การศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.(2556).

เทพพนม เมืองแมนและสวิง สุวรรณ. พฤติกรรมองค์กร. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. (2549).

ปัญญานันทภิกขุ (ปั่น ปญฺญานนฺโท). หน้าที่ของคน ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพมหานคร : ธรรมสภา.(2541).

พระครูนิวิฐธุราทร.พรหมวิหารธรรม. https://www.gotoknow.org/posts/252165. ค้นหา วันที่ 11 มีนาคม 2564.

พระธรรมปิฏก (ป.อ. ปยุตฺโต). พระพุทธศาสนาพัฒนาคนและสังคม. กรุงเทพมหานคร : กรมการปกครอง.(2540).

พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตโต), ทฤษฎีหรือแนวคิดทางด้านการบริหารและการจัดการองค์กร. กรุงเทพมหานคร : บริษัทพิมพ์สวย.(2552).

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.(2539).

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช. (เจริญ สุวฑฺฒโน). รวมธรรมะ. กรุงเทพมหานคร : บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิซซิ่งมหาชน.(2543).

สมภพ สุกช่วง. การบริหารการพัฒนา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.(2541).

สัมพันธ์ ภู่ไพบูลย์. องค์การและการจัดการ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : พิทักษ์อักษร.(2552).

สุริยา รักษาเมือง. (2560). การบูรณาการพุทธธรรมเพื่อนำไปใช้ในการบริหารงานภาครัฐอย่างลุ่มลึกในการศึกษาระดับสูงของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน. วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์.

Chapman, E.N. (1995). Supervisor Suviva Kit (2 nd ed.). California : Science Research Associates Inc.

Schermerhorn, J.R. et al, (2002). Managing organization Behavior. USA : John Wiley and Sons.