การศึกษาสงเคราะห์: พระสังฆาธิการ

Main Article Content

พระครูวิบูลสรกิจ (สุพัฒน์พงษ์ สุขวฑฺฒโน)

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นบทความวิชาการมุ่งศึกษาการบริหารกิจการคณะสงฆ์นั้นพระสังฆาธิการเป็นบุคลากรอันสำคัญยิ่งของพระพุทธศาสนาในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากพุทธบริษัทให้เป็นผู้นำในกิจการด้านต่าง ๆ  ความเจริญ หรือความเสื่อมของพระพุทธศาสนาจะสัมพันธ์อย่างยิ่งกับคุณภาพของพระสังฆาธิการระดับต่าง ๆ ภารกิจของพระสังฆาธิการนั้นนอกจากหน้าที่ตามปกติของพระสงฆ์คือ การสอนธรรมนำปฏิบัติ ยังเป็นผู้อำนวยการของโรงเรียนการกุศลของวัด โรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา เป็นโรงเรียนต้นแบบประเภทการจัดการศึกษาสงเคราะห์ให้แก่บุคคลที่ไม่สามารถพึ่งตนเองได้ หรือไม่มีผู้ดูแล หรือด้อยโอกาส การพัฒนาโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน พระสังฆาธิการต้องร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการ ร่วมรับผิดชอบ โดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง พระสังฆาธิการต้องบริหารสถานศึกษาด้วยกลยุทธ์ 4 ด้าน ได้แก่ วิชาการ หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน งบประมาณ บุคลากร บริหารงานทั่วไป ให้ได้มาตรฐานสากล

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

จีรพรรณ กาญจนจิตร, การพัฒนาสถานศึกษา, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2564.

ประภาศรี สีหอ าไพ, พื้นฐานการศึกษาทางศาสนาและจริยธรรม, กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, 2563.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฏก. 2500. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์รุ่งเรืองธรรม, 2506.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2539.

พระมหาสมทรงสิรินฺธโรและคณะ, บทบาทของวัดและพระสงฆ์ไทยในอนาคต, (กรุงเทพมหานคร: บริษัทเคล็ดไทยจํากัด, 2564.

พระราชวรมุนี (ประยุทธ์ ปยุตฺโต), สถาบันสงฆ์ในสังคมไทย, กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์การศาสนา, 2527.

พระวิสุทธิภัทรธาดา (ประสิทธิ์ พฺรหฺมรสี), พระราชบัญญัติและกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2506), แก้ไขเพิ่มเติม (พ.ศ. 2521), กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2563.

พระพรหมโมลี (สมศักดิ์อุปสโม), พิธีมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรประกาศนีบัตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์, กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2549.

สุรักษ์ ศิวรักษ์ (ส.ศิวรักษ์), ปรัชญาการศึกษาศาสตร์และศิลปะแห่งการปฏิรูปการเรียนรู้, กรุงเทพมหานคร: เรือนแก้วการพิมพ์, 2564.

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน, การพัฒนาโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา,กรุงเทพมหานคร: สํานักพิมพ์คุรุสภา, 2541.

สำนักงานเลขาธิการการศึกษา, สภาพปัจจุบันและปัญหาการมีส่วนร่วมในการบริหารและจัด การศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพมหานคร, ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ์, 2547.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน, พระราชบัญญัติ กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับและแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนเอกชน, กรุงเทพมหานคร: คุรุสภาลาดพร้าว, 2536.

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, บทบาทและหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, พิมพ์ครั้งที่ 2, (กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์กรมการศาสนา, 2563.

อุดม ชาณิ, โรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา, (ปราจีนบุรี: เจตนารมณ์ภัณฑ์, 2563.

อำรุง จันทวานิช, แนวทางการบริหารและพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ, (กรุงเทพมหานคร: น้ำพริกหวาน กราฟฟิค, 2563), หน้า 5.