คุณธรรมในตัวละครมหาชาติเวสสันดรชาดกในรูปแบบการปกครอง

Main Article Content

พงษ์เทพ ล้อประเสริฐ
สุภาภรณ์ ศรีดี
หฤทัย ปัญญาวุธตระกูล ปัญญาวุธตระกูล

บทคัดย่อ

ชาดก เป็นเรื่องราวของของพระโพธิสัตว์ ในคัมภีร์ชาดกตัวละครแสดงถึงคุณธรรมของผู้นำทางการปกครอง ความสำคัญแก่ผู้นำทางการปกครอง การตัดสินใจ หรือแก้ไขปัญหา ซึ่งยึดจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ยึดถือคุณธรรม และความถูกต้อง คุณธรรมของผู้นำทางการปกครองต้องเป็นคนกตัญญูรู้คุณต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ตนได้อาศัย กล้าตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างเร่งด่วน มีความรอบรู้ รอบคอบ มีสติในการพิจารณา ประสานระหว่างความผาสุกมั่งคั่งของบ้านเมืองกับอำนาจที่มองไม่เห็น ความรับผิดชอบ การจะทำให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองก็ขึ้นอยู่กับคุณธรรมของผู้นำทางการปกครอง ดังนั้น ผู้นำทางการปกครองมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ เพราะผู้นำทางการปกครองมีคุณธรรมเหตุการณ์ที่เลวร้ายย่อมไม่เกิดขึ้น


การจะทำให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองก็ขึ้นอยู่กับคุณธรรมของผู้นำทางการปกครอง ดังนั้น ผู้นำทางการปกครองมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ เพราะผู้นำทางการปกครองมีคุณธรรมเหตุการณ์ที่เลวร้ายย่อมไม่เกิดขึ้น

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฏก. 2500. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์รุ่งเรืองธรรม, 2506.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2539.

ครองแผ่นดินโดยธรรม. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: https://www.thairath.co.th.

คุณธรรมของพระโพธิสัตว์เวสสันดร. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: https://www.mcu.ac.th.

จรวยพร ธรณินทร์. 12 ไม้เด็ดสูตรสำเร็จข้าราชการ. กรุงเทพมหานคร : นานมีบุ๊คส์, 2552.

พรเศรษฐี วุฒิปัญญาอิสกุล. เอกสารประกอบการบรรยายเรื่องการเมืองกับการปกครองของไทย. นครราชสีมา : มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย, 2562.

มูลนิธิภูมิพโลภิกขุ. พจนานุกรมบาลี – ไทย ฉบับภูมิพโลภิกขุ พิมพ์เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระ

ราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ วันที่ 12 สิงหาคม พุทธศักราช 2535. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มูลนิธิภูมิพโลภิกขุ, 2547.

ศึกษาธิการ. กรม. มหาเวสสันดรชาดก ฉบับ 13 กัณฑ์. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, 2531.

สุขุม นวลสกุล. การเมืองและการปกครองของไทย. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สุพานี สฤษฎ์วานิช. พฤติกรรมองค์การสมัยใหม่:แนวคิดและทฤษฎี. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2560.

สุภัค มหาวรากร และพฤทธิ์ ศุภเศรษฐศิริ. “การสร้างสรรค์นิทานชาดกในการ์ตูนชุด “นิทานโชคดี”. รายงานผลการวิจัย. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2557.

อำไพ อินทรประเสริฐ. ศิลปะการเป็นผู้นำ. กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฎสวนดุสิตฅ, 2564.