พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการท่องเที่ยว วิถีพุทธในเมืองหลัก 15 จังหวัดของประเทศไทย ในระดับนานาชาติ

Main Article Content

อุดม จันทิมา
กรรณิการ์ ขาวเงิน
วิไลพร อุ่นเจ้าบ้าน

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการท่องเที่ยววิถีพุทธในเมืองหลัก 15 จังหวัด และ 2) ประเมินผลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการท่องเที่ยววิถีพุทธในเมืองหลัก 15 จังหวัด เป็นการวิจัยและพัฒนา พื้นที่วิจัยคือ เมืองหลัก 15 จังหวัด จาก 6 ภูมิภาคของประเทศไทยคือ เหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง ตะวันออก ตะวันตก และใต้ การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเมืองหลัก 90 คน และผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมการสนทนากลุ่มเจาะจง 5 คน ข้อมูลเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 424 คน


ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการท่องเที่ยววิถีพุทธในเมืองหลัก 15 จังหวัด โดยทำเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สองภาษาคือ ไทยและอังกฤษ เนื้อหาประกอบด้วยวัดท่องเที่ยว 15 แห่ง และสถานปฏิบัติธรรม 15 แห่ง แบ่งเส้นทางท่องเที่ยวเป็น 2 คือ เส้นทางท่องเที่ยววัด 3 สาย และเส้นทางปฏิบัติธรรม มี 3 สาย สารสนเทศเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ (1) ข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งและการติดต่อ (2) ข้อมูลเกี่ยวกับการประเภทเส้นทางและรายละเอียดของสถานที่ และ (3) ข้อมูลเกี่ยวกับบริบทโดยรอบสถานที่ และ 2) ประเมินผลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการท่องเที่ยววิถีพุทธในเมืองหลัก 15 จังหวัด พบว่า ความสนใจใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อศึกษาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวได้ระดับคะแนนมากที่สุด (𝑥̅=4.32, S.D.= 0.48) รองลงมาคือ การนำเสนอเนื้อหาภายในหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งผลต่อความสนใจท่องเที่ยววิถีพุทธ ได้ระดับคะแนนมากที่สุด (𝑥̅=4.28, S.D.= 0.45) และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์คือ ที่ตั้ง ประวัติ สิ่งสำคัญหรือสถานที่สำคัญ กิจกรรม เส้นทาง สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการ และแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียง ได้ระดับคะแนนมากที่สุด (𝑥̅=4.27, S.D.= 0.52)  หนังสืออิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์และได้รับความสนใจ มีการนำเสนอเนื้อหา เช่น รูปภาพสถานที่สำคัญ สถาปัตยกรรม คำบรรยาย เป็นต้น ที่ส่งผลเชิงบวกต่อความสนใจการท่องเที่ยวเชิงพุทธ และเหมาะสมสำหรับนำไปใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพุทธในยุคปัจจุบัน


ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการท่องเที่ยววิถีพุทธในเมืองหลัก 15 จังหวัด ประกอบด้วยวัดท่องเที่ยว 15 แห่ง และวัดปฏิบัติธรรม 15 แห่ง แบ่งเส้นทางท่องเที่ยว แบ่งเป็น 2 เส้นทาง คือ เส้นทางสายวัดท่องเที่ยว มี 3 สาย และเส้นทางสายวัดปฏิบัติธรรม มี 3 สาย สำหรับสารสนเทศเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ (1) ข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งและการติดต่อ (2) ข้อมูลเกี่ยวกับการประเภทเส้นทางและรายละเอียดของสถานที่ และ (3) ข้อมูลเกี่ยวกับบริบทโดยรอบสถานที่ 2) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการท่องเที่ยววิถีพุทธในเมืองหลัก 15 จังหวัด โดยจัดทำเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สองภาษาคือ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และ 3) ประเมินผลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับการท่องเที่ยววิถีพุทธในเมืองหลัก 15 จังหวัด พบว่าความพึงพอใจในภาพรวมด้านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 อยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

UNWTO, International Tourism Growth Continues To Outpace The Global Economy, [online], source: https://www.unwto.org/international-tourism-growth-continues-to-out pace-the-economy [7 ธันวาคม 2564].

ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561-2580, [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.nstda.or.th/home/ knowledge_post/ratchakitcha-136-51/ [25 ตุลาคม 2564].

ธนาคารแห่งประเทศไทย, การท่องเที่ยวกับบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ฮีโร่จ าเป็นหรือ ฮีโร่ตัวจริง?, [ออนไลน์] แหล่งที่มา https://www.bot.or.th/Thai/ResearchAndPublications/DocLib_/ Article_29Oct2019.pdf [12 ตุลาคม 2564].

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นโยบายด้านการท่องเที่ยว, [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.mots.go.th/News-view.php?nid=5953 [14 มกราคม 2565].

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, แถลงข่าวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.mots.go.th/News-view.php?nid=6633 [14 มกราคม 2565].

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, รองฯ สมคิด เร่งหน่วยงานจัดทำยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว พร้อมเดินหน้าพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลักสู่เมืองรองต่อเนื่อง, [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.mots.go.th/News-view.php?nid=10155 [14 มกราคม 2565].

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ผลการสำรวจความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว, [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://www.mots.go.th/download/article/article_20211115153223.pdf [15 ธันวาคม 2564].