การสื่อสารภายในองค์กรเพื่อการบริหารงาน ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

Main Article Content

จิรพงษ์ เทียนแขก
พิษณุ บุญนิยม

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการสื่อสารภายในองค์กร 2) เพื่อเปรียบเทียบการสื่อสารภายในองค์กร 3) เพื่อศึกษาช่องทางการสื่อสารภายในองค์กร และ 4) เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาการสื่อสารภายในองค์กรของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ประชากร ได้แก่ ผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จำนวน 85 คน เครื่องที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.970 โดยเก็บข้อมูลแบบสอบถามออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสัมภาษณ์ วิเคราะห์และนำเสนอแบบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า การสื่อสารภายในองค์กรเพื่อการบริหารงานของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยภาพรวมทั้ง 3 ด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 3.92) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการสื่อสารภายในองค์กร ค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 3.96 รองลงมา ด้านการกำหนดภารกิจและเป้าหมายของการสื่อสาร ค่าเฉลี่ย ( = 3.90) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการมอบหมายตามบทบาทหน้าที่ ( = 3.89) ผลการเปรียบเทียบ เพศ อายุ ระดับการศึกษาสูงสุด และสถานภาพ ไม่มีความสัมพันธ์กับการสื่อสารภายในองค์กรเพื่อการบริหารงานของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สำหรับช่องทางการทราบข่าวสารของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มากที่สุดคือ จาก Line HUSO (HUSO NEWS) ร้อยละ 67.06 ช่องทางที่เหมาะสมสำหรับคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คือ Line HUSO (HUSO NEWS) ร้อยละ 65.88 และแนวทางพัฒนาการสื่อสารภายในองค์กรของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารควรสื่อสารทิศทาง ภารกิจ และเป้าหมาย ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์สู่บุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน 2) ผู้บริหารควรพิจารณาถึงศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญก่อนมอบหมายงานให้บุคลากร และ 3) คณะฯ ควรมีกติกาในการใช้ช่องทางการสื่อสารภายในองค์กรเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่มีสาระสำคัญ ไม่มีควรนำเข้าข้อมูลส่วนบุคคลในช่องทางการสื่อสารของคณะ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กิติมา สุรสนธิ. (2541). ความรู้ทางการสื่อสาร. กรุงเทพฯ: คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. (2563). ข้อมูลพื้นฐานพันธกิจของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. https://huso.kpru.ac.th/Data_Hoso1/kig.html สืบค้นเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564.

จรัสโฉม ศิริรัตน์. (2558). ปัญหาการติดต่อสื่อสารของบุคลากรในองค์กร กรณีศึกษา สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

จิราวรรณ ยิ้มปลี้ม. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสื่อสารในองค์กรของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ส.). หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

นิตยา เงินประเสริฐศรี. (2544). ทฤษฎีองค์การ แนวการศึกษาเชิงบูรณาการ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

บุญชม ศรีสะอาด. (2553). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

เรวัตร สมบัติทิพย์. (2543). การติดต่อสื่อสารในองค์กร : กรณีศึกษาบริษัทซีเกทเทคโนโลยี. วิทยานิพนธ์ปริญญาเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

เรียม ศรีทอง. (2542). พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน. กรุงเทพฯ: เธิร์ดเวฟเอ็ดดูเคชั่น.

วิไลลักษณ์ สุวจิตตานนท์. (2539). หลักและทฤษฎีการสื่อสาร. ภาควิชาการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์. คณะวิทยาการจัดการ สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์.

สมพร สุทัศนีย์. (2544). มนุษยสัมพันธ์. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อรอนงค์ สวัสดิ์บุรี. (2555). พฤติกรรมการสื่อสารในองค์กร. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เอกชัย กี่สุขพันธ์. (2538). การบริหารทักษะและการปฏิบัติ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.

Gordon, Judith R. and associates. (1990). Management and Organizational Behavior. Needham Heights, MA: Allyn and Bacon.

Gibson, J.W., and R.M. Hodgetts. (1991). Organizational Communication – A Managerial Perspective. (2nd Edition). New York: Harper Collins Publishers.

Sharma, N., & Kamalanabhan, T. (2012). Internal corporate communication and its impact on internal branding: Perception of Indian public sector employees. Corporate Communications: An International Journal, 17 (3), 300-322.