กลยุทธ์ในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนภาคเหนือตอนบน โดยใช้เศรษฐกิจชุมชนเป็นฐาน

Main Article Content

สุรสิงห์ แสงโสด
มนัส สุวรรณ

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง “กลยุทธ์ในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนภาคเหนือตอนบน โดยใช้เศรษฐกิจชุมชนเป็นฐาน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนภาคเหนือตอนบน และสร้างกลยุทธ์ในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนภาคเหนือตอนบนโดยใช้เศรษฐกิจชุมชนเป็นฐานเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้เทคนิคการวิจัยผสานวิธี กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มผู้นำและสมาชิกของกลุ่มเศรษฐกิจชุมชน กลุ่มผู้นำท้องถิ่น ที่เป็นทางการ และผู้นำที่ไม่เป็นทางการ รวม 40 คน และประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในชุมชนเข้มแข็งที่เป็นเป้าหมาย จำนวน 317 ครัวเรือน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย สำรวจศักยภาพชุมชน  แบบสัมภาษณ์ผู้นำท้องถิ่นและสมาชิกกลุ่มเศรษฐกิจชุมชน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ข้อมูล 2 รูปแบบคือข้อมูลเชิงปริมาณ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป  SPSS  และข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้เทคนิควิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์ความเป็นเหตุเป็นผล


          ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย ปัจจัยด้านผู้นำ การมีส่วนร่วมของคนในชุมชน  กายภาพ   สังคมและวัฒนธรรม  และการสนับสนุนจากเครือข่ายในการพัฒนา 2) กลยุทธ์ในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนภาคเหนือตอนบนโดยใช้เศรษฐกิจชุมชนเป็นฐาน สรุปเป็นกลยุทธ์ “การเรียนรู้ของชุมชนสู่ความเข้มแข็ง” หรือ “LEARN” ประกอบด้วย กลยุทธ์การค้นหาและพัฒนาผู้นำ   (L : Leader)  กลยุทธ์การให้การศึกษาแก่ชุมชนเพื่อการพัฒนา (E : Educated)  กลยุทธ์การสร้างทัศนคติการเป็นเจ้าของชุมชนร่วมกัน (A : Attitude) กลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน (R : Resource)  และกลยุทธ์การสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนา (N : Network)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2544). ชุมชนนิยม : ฝ่าวิกฤตชุมชนล่มสลาย. กรุงเทพฯ : ซัคเซส มีเดีย.

โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. (2547). สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เล่ม 24 โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.

ประหยัด ปานดี. (2543). ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ: การวิเคราะห์เชิงระบบ. ม.ป.ป. เชียงใหม่: คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พิทยา ว่องกุล. (2542). เศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเองบนพื้นฐานชุมชนาธิปไตย. สืบค้นเมื่อ 5 มกราคม 2557, จาก http://library1.nida.ac.ah/jourfull1/tesapiban1/tpiv94n10_20-25.pdf.