พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในเมืองพัทยา

Main Article Content

พิมพร ศรีรุ่งเรือง
วารัชต์ มัธยมบุรุษ

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการเตรียมตัวป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเพื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในการป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ในเมืองพัทยา เป็นการวิจัยเชิงเชิงปริมาณ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาจากเอกสาร และการสอบถามโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวนทั้งสิ้น 400 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูล


ผลการวิจัยพบว่า  นักท่องเที่ยวต่างชาติในเมืองพัทยา มีการเตรียมตัวในการป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในภาพรวม และด้านการไม่เข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่ล่อแหลมต่อการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม ด้านการมีความตื่นตัวต่อสภาพแวดล้อมไม่ประมาทสนใจศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเอง และด้านการไม่ทำตนเองให้เป็นต้นเหตุ ยั่วยุ หรือกระตุ้นให้เกิดอาชญากรรม อยู่ในระดับมาก   การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของการเตรียมตัว ในการป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พบว่า นักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาเพศหญิงและชายมีการเตรียมตัวในการป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ไม่แตกต่างกัน ในขณะที่นักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาที่มีสัญชาติ ช่วงอายุ และอาชีพต่างกันมีการเตรียมตัวในการป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แตกต่างกัน นักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาที่มีรูปแบบการเดินทาง รูปแบบที่พัก และระยะเวลาในการเดินทางท่องเที่ยว ต่างกันมีการเตรียมตัวในการป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา. (2561) สถิตินักท่องเที่ยว. สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2562, จาก https://www.mots.go.th/main.php?filename=index

กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา. (2560). ทัศนคติและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2560. ม.ป.ท.: ม.ป.พ.

ไชยวัฒน์ อัศว์ไชยตระกูล. (2556). การรับรู้เกี่ยวกับอาชญากรรมและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีต่อการกลับมาท่องเที่ยวซ้ำและการแนะนำแหล่งท่องเที่ยว : กรณีศึกษา ถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาอาชญาวิทยาและงานยุติธรรม. มหาวิทยาลัยมหิดล.

มิ่งสรรพ์ ขาวสะอาด และคณะ. (2561). ประสิทธิภาพของเมืองท่องเที่ยวไทย. สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2562, จาก https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/644712

สุวัฒน์ จุธากรณ์. (2557). ความรู้เบื้องตันเกี่ยวกับการท่องเที่ยว. (ครั้งที่พิมพ์ 7). มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยสุโขทัยธรรมมาธิราช.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. (2559). แผนปฏิบัติราชการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. สืบค้นเมื่อ 24 ธันวาคม 2561, จาก http://www.royalthaipolice.go.thldownloads/plan62new.pdf

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2559). แผนปฏิบัติการการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2580 -2564. สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพัน 2560, จาก https://wwww.eeco.or.th.

Wichasin, p., & Doungphummes, N. (2012). A comparative study of international tourists’ safety needs and Thai tourist polices’ perception towards international tourists’ safety needs. International Scholarly and Scientific Research & Innovation. 6(7), 1938-1944.