การดำรงชีวิตของผู้สูงวัยร่วมกับคนต่างวัยที่รองรับสังคมสูงวัยอย่างมีพลัง ในพื้นที่เทศบาลเมืองแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

เอกพิชญ์ ชินะข่าย

บทคัดย่อ

บทความวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการดำรงชีวิตของผู้สูงวัยร่วมกับคนต่างวัย 2) วิเคราะห์รูปแบบ กิจกรรม วิธีการดำรงชีวิตของผู้สูงวัยร่วมกับคนต่างวัยและ 3) แนวทางการดำรงชีวิตของผู้สูงวัยร่วมกับคนต่างวัยที่รองรับสังคมสูงวัยอย่างมีพลัง โดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi Techniques) ซึ่งอาศัยความคิดเห็นของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ/ผู้เกี่ยวข้องในชุมชนที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน จำนวน 20 คน


ผลการวิจัยพบว่า


1) สภาพปัญหาการดำรงชีวิตของผู้สูงวัยร่วมกับคนต่างวัย ด้านสังคม พบว่าผู้สูงวัยกับคนต่างวัยมีเวลาในการพบปะ ติดต่อสื่อสารระหว่างกันน้อยทำให้เกิดความห่างเหิน ด้านสุขภาพ พบว่าเวลาในการดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุจากคนต่างวัยมีน้อย ด้านเศรษฐกิจ พบว่าผู้สูงอายุโดยส่วนใหญ่รายได้น้อยทำให้ต้องพึ่งพาคนต่างวัยในการเลี้ยงดู และด้านที่อยู่อาศัย พบว่าผู้สูงอายุโดยส่วนใหญ่ยังอาศัยอยู่ร่วมกับลูกหลานในบ้านหรือพื้นที่เดียวกันแต่เวลาการพบปะ พูดคุย ระหว่างกันมีน้อย


2) รูปแบบ กิจกรรม การดำรงชีวิตของผู้สูงวัยร่วมกับคนต่างวัยที่เป็นอยู่เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจและมีส่วนร่วมเฉพาะกลุ่มวัย ยึดโยงอยู่กับวันสำคัญทางศาสนาเป็นหลักและมีความถี่การจัดกิจกรรมน้อยมาก


3) แนวทางการดำรงชีวิตของผู้สูงวัยร่วมกับคนต่างวัย พบว่า ด้านสังคม ด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ และด้านที่อยู่อาศัย องค์การภาครัฐที่เกี่ยวข้องต้องส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนต่อการจัดทำนโยบาย แผน โครงการ และกิจกรรมที่สร้างความตระหนักรู้ถึงศักดิ์ศรีและคุณค่าของผู้สูงอายุที่เป็นส่วนสำคัญของวิถีการดำรงชีวิตร่วมกันในชุมชน โดยเพิ่มความถี่และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกกลุ่มวัยในกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กาญจนา แก้วเทพ. (2530). เครื่องมือการทำงานแนววัฒนธรรมชุมชน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สภาคาทอลิกแห่งประเทศไทย.

เกษม บุญอ่อน. (2522). เดลฟาย : เทคนิคการวิจัย. ครุปริทัศน์, 4(10), 26-33.

ครรชิต พุทธโกษา. (2554). คู่มือการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ ฉบับสมบูรณ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2561). การสำรวจภาวการณ์ทำงานของประชากรไตรมาสที่ 3 (กรกฎาคม – กันยายน 2561). สืบค้นเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2563, จาก http://www.nso.go.th/sites/2014/Pages/สำรวจ/ด้านสังคม/แรงงาน/ภาวะการทำงานของประชากร.aspx.

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). การคาดประมาณประชากรของประเทศไทย พ.ศ. 2553-2583 (ฉบับปรับปรุง). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

อคิน รพีพัฒน์. (2547). การมีส่วนร่วมของประชาชนในงานพัฒนา. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: ศูนย์การศึกษานโยบายสาธารณสุข.

Gottlieb, J. L. (1985). Social participation of individuals in four rural community of the northeast: rural sociology. Columbia: University Missouri Press.

Pilisuk, M. (1982). Delivery of Social Support : The Social Innocalation. American Journal Orthopsychiatry. 52(1), 20.