ความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Main Article Content

พลกฤต แสงอาวุธ

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องความร่วมมือในการจัดทำบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดทำบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อศึกษาข้อจำกัดและอุปสรรคในการจัดทำบริการสาธารณะ และเพื่อศึกษาความร่วมมือในการจัดทำบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเชิงปริมาณ คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอคีรีรัฐนิคมจำนวน 397 คน และเชิงคุณภาพ คือ นายกหรือรองนายกเทศบาล ปลัดเทศบาล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นายอำเภอคีรีรัฐนิคมและท้องถิ่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ได้แก่ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยเชิงปริมาณ และแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัยเชิงคุณภาพ


ผลการศึกษาจากแบบสอบถามพบว่า ขีดความสามารถของอบต./เทศบาลในการดำเนินงานแต่ละอย่างขึ้นอยู่กับงบประมาณทั้งสิ้นในด้านโครงสร้าง ได้แก่ ถนน ประปาไฟฟ้า สาธารณูปโภคและสาธารณูปการต่างๆ เรื่องเหล่านี้ถือเป็นปัญหาหลักในการดำเนินชีวิตที่ประชาชนต้องการให้แก้ไขด้านเครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้สำหรับการบรรเทาสาธารณภัยไม่ค่อยมีปัญหามากนัก มีเพียงกรณีการขาดเครื่องมือที่จำเป็นบางอย่างในการปฏิบัติงาน ในส่วนของการตัดสินใจในการจัดทำบริการสาธารณะของเทศบาล/อบต. เรื่องการกระจายบริการสาธารณะยังไม่เพียงพอเท่าที่ควร เนื่องจากขาดงบประมาณในการดำเนินงานไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจราจร สัญญาณไฟตามแยกต่างๆ


ผลการศึกษาจากแบบสัมภาษณ์ พบว่า ควรมีการประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นความรู้ประสบการณ์เพื่อรวมเครือข่ายประสานความร่วมมือในการจัดทำบริการสาธารณะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการบริหารของความร่วมมือในการจัดทำบริการสาธารณะ การจัดทำฐานข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำแผนงบประมาณ การจัดทำแผนดำเนินการและโครงการ การประชาสัมพันธ์ รวมทั้งมีการประเมินผลการดำเนินการจัดทำการบริการสาธารณะอีกด้วย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

นันทวัฒน์ บรมานันท์. (2547). การปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: วิญญูชน.

ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ และจรัส สุวรรณมาลา. (2544). โครงการพัฒนาประสิทธิภาพการบริการการเงินการคลังท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

รสคนธ์ รัตนเสริมพงศ์. (2548). การบริหารท้องถิ่น. (พิมพ์ครั้งที่ 3). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

วรายุทธ์ เกิดผล. สัมภาษณ์, เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562.

อัธวัง สะวิบูลย์. สัมภาษณ์, เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2562.

อิสระ สุวรรณบล. (2547). แนวทางการจัดการความร่วมมือระหว่างท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร: น่ำกัง.

อำนาจ เลรามัญ. (2552). รูปแบบความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะระหว่างองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น. แหล่งที่มา : http://library.cmu.ac.th (สืบค้นวันที่ 15 กันยายน 2562).