ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเข้มแข็งยุค New Normal ในการจัดการด้านสินเชื่อของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เขตภาคเหนือของประเทศไทย

Main Article Content

ธนกร สิริสุคันธา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการจัดการในยุค New Normal ด้านสินเชื่อ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเข้มแข็งยุค New Normal ในการจัดการด้านสินเชื่อ และ 3) ศึกษาแนวทางการสร้างความเข้มแข็งในการจัดการด้านสินเชื่อของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเขตภาคเหนือของประเทศไทย เครื่องมือการวิจัยคือ แบบสอบถามสหกรณ์ จำนวน 94 แห่ง และแบบสัมภาษณ์เชิงลึกกับบุคคลสำคัญ จำนวน 10 ท่าน


ผลการวิจัยพบว่า 1) ในรอบปีที่ผ่านมาช่วงเกิดโรคระบาดโควิด-19 นั้น สหกรณ์ประสบปัญหาสมาชิกไม่สามารถส่งชำระหนี้ได้ตามสัญญา ซึ่งสหกรณ์ได้ดำเนินการตามมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านหนี้สินและการปรับโครงสร้างหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ เช่น การขยายเวลา   การชำระหนี้ เป็นต้น 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเข้มแข็งสหกรณ์ยุค New Normal ในการจัดการด้านสินเชื่อของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเขตภาคเหนือของประเทศไทย พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเข้มแข็งด้านการจัดการสินเชื่อยุค New Normal มีอยู่ 3 ตัวแปร คือ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านภาวะผู้นำ และด้านการจัดการ 3) แนวทางการสร้างความเข้มแข็งในการจัดการด้านสินเชื่อ ได้แก่ การแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องด้านสินเชื่อ การจัดทำโครงการเพื่อช่วยเหลือสมาชิก การพัฒนาหรือสร้างระบบแอปพลิเคชันเหมือนกับธนาคารแบบครบวงจร การโอนเงินเพื่อชำระหนี้ผ่านระบบออนไลน์ต่างๆ และการให้คณะกรรมการมีการกำกับ ติดตามหนี้อย่างสม่ำเสมอ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมส่งเสริมสหกรณ์ คลินิกกฎหมาย. (2563). มาตรการให้ความช่วยเหลือด้านหนี้สินและการปรับโครงสร้างหนี้ของสมาชิกสหกรณ์. สืบค้นจาก http://e-service.cpd.go.th/

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์. (2563). รายงานผลการดำเนินงานและฐานะการเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนประจำปี 2562. สืบค้นจาก https://statistic. cad.go.th/

กระทรวงสาธารณสุข. (2563). มาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 กรมควบคุมโรค. สืบค้นจาก https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/measure.php

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2556). การวิเคราะห์สมการโครงสร้าง (SEM) ด้วย AMOS. กรุงเทพฯ: สามลดา.

สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2546). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: สถาบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

สุบรรณ เอี่ยมวิจารณ์. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในจังหวัดมหาสารคาม. วารสารวิชาการการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม, 5(2), 172-184.

สุรชัย กังวล. (2558). การศึกษาความเข้มแข็งและการวิเคราะห์เหตุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของสถาบันการเงินชุมชนในเขตภาคเหนือ. วารสารสมาคมนักวิจัย สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 20(1), 74-84.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2559). แผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. สืบค้นจาก https://www.nesdc.go.th/main.php?filename=develop_issue

The Essential. (2563). Next Normal: Branding ทางรอดที่สำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจ. สืบค้นจาก https://positioningmag.com/1288473

Yamane, T. (1973). Statistics and Introductory Analysis (3thed.). New York, NY: Harper and Row.