การรับรู้ผลกระทบและการปรับตัวของผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ต่อปรากฏการณ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคม

Main Article Content

Yameng Luo
มนสิชา อินทจักร
กวินรัตน์ อัฐวงศ์ชยากร
กีรติ ตระการศิริวานิช

บทคัดย่อ

เศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่พึ่งพากับภาคการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และโรงแรมที่ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่เกือบครึ่งหนึ่งเป็นโรงแรมขนาดเล็ก ด้วยปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและรุนแรงในทุกมิติทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเทคโนโลยี ทำให้สถานการณ์ท่องเที่ยวมีความไม่แน่นอนตามการเปลี่ยนแปลงตลอด การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการรับรู้ผลกระทบจากปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมของผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาการปรับตัวของผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ต่อปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และ 3) ระบุความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ผลกระทบต่อการปรับตัวต่อปรากฎการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมของผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่


ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีการรับรู้ผลกระทบต่อปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในระดับมาก และ มีความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในระดับมากที่สุด สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้และการปรับตัวต่อปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมของผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าการรับรู้ผลกระทบต่อปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในด้านการตลาดที่เปลี่ยนแปลง ด้านพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลง และด้านฤดูกาลท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลง มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการปรับตัวของผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และผลการวิจัยยังพบว่า การรับรู้ผลกระทบต่อปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมในด้านกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลง ด้านต้นทุนธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง และด้านรูปแบบการประชาสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลง ไม่มีความสัมพันธ์ต่อความสามารถในการปรับตัวของผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมการปกครอง. (2565). รายงานระบบโรงแรม. สืบค้นจาก http://dpa.dopa.go.th/DPA/hotel_report.php

เจริญชัย เอกมาไพศาล, และ เสาวณี จันทะพงษ์. (2565). ความยืดหยุ่นในการปรับตัวของธุรกิจโรงแรม และร้านอาหารภายใต้ภาวะวิกฤตการณ์โควิด-19. วารสารบริหารธุรกิจ, 45(174), 53-78.

นิคม จารุมณี. (2544). การท่องเที่ยวและการจัดการอตุสาหกรรมท่องเที่ยว. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.

ประชาชาติธุรกิจ. (2566). ตอบโจทย์ โรงแรมไทย ลงทุนให้เห็นผลอย่างยั่งยืน. สืบค้นจาก https://www.prachachat.net/breaking-news/news-1289537

ปารวี แก้วมณีชัย, และ เอกราช โฆษิตพิมานเวช. (2565). การศึกษาคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ ใหม่ของนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา. วารสารวิจัยและนวัตกรรมการอาชีวศึกษา, 6(1), 157-165.

พันธ์วลี รวมรีย์, และ สุวิมล คนไว. (2561). แนวทางการรับมือของภาคการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ. ใน การประชุมวิชาการด้านการบินระดับชาติ ครั้งที่ 1 (น. 1-9). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

พุทธชาด ลุนคํา, และ รชฏ เลียงจันทร์. (2564). ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมหลัง COVID-19. สืบค้นจาก https://www.krungsri.com/th/research/research-intelligence/ri-future-of-tourism-21

โรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย. (2565). กลยุทธ์การพัฒนาโรงแรมขนาดเล็ก (Hostel 2019). สืบค้นจาก https://www.trebs.ac.th/th/news_detail.php?nid=105

วัฒนา ทนงค์แผง, และ ชวลีย์ ณ ถลาง. (2560). รูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กเขตพื้นที่จังหวัดตราด. วารสารวิทยาลัยดุสิตธานี, 11(3), 1-17.

ศักดิ์สายันต์ ใยสามเสน, และ ประทีป พืชทองหลาง. (2563). การบริการของโรงแรมขนาดเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. วารสารสหวิทยาการมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์, 3(2), 171-182.

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่. (2563). สถิติด้านการท่องเที่ยว 2562 (Tourism Statistics 2019). สืบค้นจาก https://www.mots.go.th/news/category/521

สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด. (2563). บรรยายสรุปจังหวัดเชียงใหม่. สืบค้นจาก https://www.chiangmai.go.th/managing/public/D8/8D22Oct2020145452.pdf

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม. (2557). การแบ่งประเภทของที่พักแรม. สืบค้นจาก https://www.sme.go.th/upload/mod_download/04-001%20โรงแรม%20ที่พัก.PDF

เสาวรัตน์ บุษรานนท์, และ สุดารัตน์ สุดสมบูรณ์. (2561). แนวทางการพัฒนาโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ. วารสารเทคโนโลยีภาคใต้, 11(2), 229-234.

อมรพันธ์ สมสวัสดิ์. (2563). Live & Lean ลดต้นทุนอย่างไรให้โรงแรมไปรอด. สืบค้นจาก https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/lean-for-hotel.html

Yamane, T. (1973). Statistics: an introductory analysis. New York, NY: Harper & Row.