วิจารณ์หนังสือ “สารพันปัญหาและบทเรียนด้านการสื่อสาร ทางการแพทย์” ของ ศูนย์ฝึกอบรมทักษะการสื่อสาร ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

Main Article Content

ธีรวันท์ โอภาสบุตร

Abstract

โดยทั่วไปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารทางการแพทย์เป็นเรื่องที่ไกลตัวและเป็นเรื่องยากที่จะ สื่อสารให้น่าสนใจ เพราะการถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านเนื้อหาข้อมูลที่เป็นวิชาการมักทำให้คนไม่สนใจติดตามเนื่องจากการใช้คำศัพท์เฉพาะหรือการอธิบายกรณีศึกษาทางการแพทย์ที่ใช้วิธีการสื่อสารที่สลับซับซ้อน ทำให้เกิดปัญหาความเข้าใจผิดระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ซึ่งปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารทางการแพทย์นับเป็นปัญหาที่สำคัญยิ่ง เพราะหลายเหตุการณ์อาจนำไปสู่การฟ้องร้องแพทย์และโรงพยาบาล การทำความเข้าใจกับวิธีการสื่อสารทางการแพทย์เป็นสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณา หนังสือ “สารพันปัญหาและบทเรียนด้านการสื่อสารทางการแพทย์” ของ ศูนย์ฝึกอบรมทักษะการสื่อสาร ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นหนังสือที่เรียบเรียงขึ้นเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการสื่อสารทางการแพทย์

Article Details

How to Cite
โอภาสบุตร ธ. (2017). วิจารณ์หนังสือ “สารพันปัญหาและบทเรียนด้านการสื่อสาร ทางการแพทย์” ของ ศูนย์ฝึกอบรมทักษะการสื่อสาร ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์. SIAM COMMUNICATION REVIEW, 16(20), 181–182. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/commartsreviewsiamu/article/view/173408
Section
Book Review