The Application of Augmented Reality in Experiential Marketing

Main Article Content

Kantalas Thongboonma

Abstract

This article aims to study the application of augmented reality in experiential marketing. Because augmented reality is a technology that can be integrated the real world with the digital virtual world together, therefore it is a very outstanding innovation in creating consumer experiences. The study was operated by collecting and analyzing information from various related documents, including books, articles, research, and websites. The results of the study showed that the application of augmented reality in experiential marketing has 5 forms, including 1) Sense experiential 2) Feel experiential 3) Think experiential 4) Act experiential 5) Relate experiential which can be categorized according to the nature of the technology in 5 forms; which are 1) Using augmented reality applications on electronic communication devices (Smart Devices) with objects. 2) Using augmented reality applications on electronic communication devices (Smart Devices) in conjunction with Location-based. 3) Using augmented reality applications on electronic devices (Smart Devices) with real-world locations. 4) Applying augmented reality to on-site devices. 5) The use of augmented reality on online networks. In addition, the use of augmented reality technology in experiential marketing is largely a form of open innovation, which combines knowledge both inside and outside the organization, to achieve the objectives set.

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
Thongboonma, K. (2021). The Application of Augmented Reality in Experiential Marketing. IAM OMMUNICATION EVIEW, 20(1), 102-118. etrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/commartsreviewsiamu/article/view/250781
Section
Research Articles

References

ภาษาไทย
กระทรวงอุตสาหกรรม. (2559). ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทย 4.0 ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 -2579). กรุงเทพฯ: กระทรวงอุตสาหกรรม.
กาญจนา แก้วเทพ และ สมสุข หินวิมาน. (2560). สายธารแห่งนักคิดทฤษฎี เศรษฐศาสตร์การเมืองและสื่อสารศึกษา. กรุงเทพฯ: ภาพ.
ชลิดา อู่ผลเจริญ. (2558). การวิเคราะห์องค์ประกอบการตลาดเชิงประสบการณ์ที่ใช้เทคโนโลยีความจริงเสริมผ่านแคมเปญสื่อสารการตลาด. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
ชุติสันต์ เกิดวิบูลย์เวช. (2560). สื่อดิจิทัลใหม่...สื่อแห่งอนาคต (ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
ณัฐญา นาคะสันต์ และ ศุภรางค์ เรืองวานิช. (2559). Augmented Reality: เติมชีวิตให้สื่อสิ่งพิมพ์ทางการศึกษา. วารสารร่มพฤกษ์ มหาวิทยาลัยเกริก, 34(2), 34-50.
นริศ ภาชนะพรรณ. (2561). 10 อันดับเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ สำหรับปี 2018.กรุงเทพฯ: สำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์.
ปราณธีร์ รังแก้ว. (2555). กระบวนการนำเครื่องบดย่อยขยะเอนกประสงค์ไปใช้ในเขตอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
พนิดา ตันศิริ. (2553). โลกเสมือนผสานโลกจริง Augmented Reality. Executive Journal, 30(2), 169-175.
วิลาส สมิทธิฤทธา. (2559). Augmented Reality (AR) คืออะไรกันแน่. กรุงเทพฯ: สำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์.
สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น). (2562) เปิดเทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2652. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (2558). สาระวิทย์. กรุงเทพฯ: กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
อรวี สมิทธิผล. (2560). Deep tech. Startup Thailand magazine, (6), 4-9.

ภาษาอังกฤษ
B. Joseph Pine II and James H. Gilmore. (1998). Welcome to the Experience Economy. Harvard Business Review, 76(4), 97-105.
Baharuddin, A. N., & Rambli, D. R. A. (2017). A Conceptual Model of AR Based Experiential Marketing. International Conference on Electronic Commerce (pp. 119-125).
Bulearca, M., & Tamarjan, D. (2010). Augmented reality: a sustainable marketing tool. Global Business and Management Research: An International Journal, 2(2-3), 237-252.
Craig, A, B. (2013). Understanding Augmented Reality: Concept and Applications. Massachusetts: Elsevier.
Holbrook, M.B. (2000). The Millennial Consumer in the Texts of Our Times: Experience and Entertainment. Journal of Macromarketing, 20, 178-192.
Kevin Kawamoto. (1997). 10 Thing should Know about New Media. The Seminar for Technology Educators (pp. 1-27) The Freedom Forum Pacific Coast Center San Francisco.
Schmitt, B. H. (1999). Experiential Marketing. Journal of Marketing Management, 15(1-3), 53-67.
Shen,O. W., & Yazdanifard, R. (2015). Has Mobile Payment Finally Live Up to Its Expectation in Replacing Cash and Credit. International Journal of Management, Accounting and Economics, 2(5), 489-498.

ระบบออนไลน์
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2561). ททท. เปิดตัวแอปพลิเคชัน Thailand AR Explorer เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวเมืองไทยเสมือนจริง. เข้าถึงได้จาก https://thai.tourismthailand.org/ข่าวอัพเดท/รายละเอียดข่าว/ททท-เปิดตัวแอปพลิเคชัน-Thailand-AR-Explorer-เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวเมืองไทยเสมือนจริง--2679
กุลธิดา เด่นวิทยานันท์. (2559). Augmented Reality เปิดประสบการณ์ชอปปิงความเป็นจริงเสริม. เข้าถึงได้จาก https://www.pwc.com/th/en/pwc-thailand-blogs/blog-20161222.html
ข่าวสด. (2561, 13 กรกฎาคม). เป๊ปซี่ ซ่า มันส์จนแมตช์สุดท้าย. ข่าวสด. เข้าถึงได้จากhttps://www.khaosod.co.th/pr-news/news_1336291
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2560). Disruptive Innovation ความท้าทายของโลกยุคใหม่. เข้าถึงได้จาก http://www.maruey.com/article/ contentinjournal0112.html
ไทยรัฐ. (2559). ดิ เอ็มดิสทริค ฉลองครบรอบ 1 ปี จัดงาน “ดิ เอ็มดิสทริค เซลล์ออฟเดอะเซ็นจูรี่”. ไทยรัฐ. เข้าถึงได้จาก https://www.thairath.co.th/ content/638700
ไทยรัฐ. (2560, 9 ตุลาคม). สุดยิ่งใหญ่ ไทยรัฐเนรมิต นสพ.มีชีวิต 'ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ' 15 ฉบับ. ไทยรัฐ. เข้าถึงได้จาก https://www.thairath.co.th/content/1093685
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย. (2560). Augmented Reality (AR) เทคโนโลยีลํ้าสมัยสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจ. เข้าถึงได้จาก http://www.exim. go.th/doc/newsCenter/48649.pdf
นิพนธ์ บริเวธานันท์. (2557). Augmented Reality เมื่อโลกแห่งความจริงผนวกเข้ากับโลกเสมือน. เข้าถึงได้จาก http://old.ebooks.in.th/ download/30348/ Augmented_Reality.
บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน). (2553). Layer อัจฉริยะโปรแกรม ให้คุณมองโลกผ่านมือถือ. เข้าถึงได้จาก https://www.sansiri.com/download/ condoInsider /condoInsider2010-06.pdf
มติชน. (2560, 8 กันยายน). กระทรวงวัฒนธรรมเร่งจัดทำจดหมายเหตุฯ-แผ่นพับที่ระลึก งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9. มติชน. เข้าถึงได้จาก https://www.matichon.co.th/ education/news_657353
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี. (2560). มหาวิทยาลุยอุบลราชธานีพัฒนาโปรแกรม “ASEAN Stamp” ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality : AR ผลิตแสตมป์ ชุด “ฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี” ชุดสุดท้ายในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ยาวที่สุดในโลก ร่วมกับไปรษณีย์ไทย. เข้าถึงได้จาก http://www.ubu.ac.th/new/ index.php?page=ubu_ event&id=12934& newsheader=show&newstype=7
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2560). หนังสือและสื่อการเรียนการสอนของ สสวท. เข้าถึงได้จาก http://bookstore.ipst.ac.th/Default
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน. (2561). สวัสดีปีใหม่ 4.0 ด้วยเทคโนโลยี AR. เข้าถึงได้จาก https://www.ocsc.go.th/blog/2018/01/ocsc-ar
อาร์ท อิน พาราไดรซ์. (2561). AR Application “Art in Paradise”. เข้าถึงได้จาก http://www.artinparadise.co.th/main.php
Blognone. (2559). พิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์นำ AR มาใช้ประกอบการแสดงนิทรรศการ. เข้าถึงได้จาก https://www.blognone.com/node/91565
Brandinside. (2559). ต้อนรับยุคดิจิทัล งาน “สหกรุ๊ปแฟร์” เดินในงานซื้อของออนไลน์ ส่งฟรีถึงบ้าน. เข้าถึงได้จาก https://brandinside.asia/saha-group-fair-first-time-digital-qrcode/
Dohutia, M. (2012). A study on augmented reality as a marketing tool. United World School of Business, 31, 1-9. Retrieved from http://www.slideshare.net/mdohutia/a-study-on-augmented-reality-as-a-marketing-tool
Gartner (2019). Gartner Top 10 Strategic Technology Trends for 2020. เข้าถึงได้จาก https://www.gartner.com/Smarterwith gartner/gartner-top-10-strategic-technology-trends-for-2020/
IKEA. (2559). ลองดูก่อนซื้อ: IKEA Place แอปพลิเคชันใหม่จากอิเกีย ที่จะช่วยให้แต่งบ้านง่ายขึ้น. เข้าถึงได้จาก https://www.ikea.com/ms/th_TH/this-is-ikea/ikea-highlights/2017/ikea-place-app/index.html
Linkgraph. (2561). Royal Wedding AR ของสำนักข่าว ABC จะให้ให้คุณรู้สึกเสมือนอยู่ในงานราชพิธี. เข้าถึงได้จาก http://www.linkgraph.in.th/ 2018/05/17/royal-wedding-ar-abcnews/
Pondkungz. (2011). ท่องไปในโลกของ Augmented Reality กับ Layar. เข้าถึงได้จาก :http://www.thaimacupdate.com/2011/06/09/apps-review-augmented-reality-layar/