การศึกษาสเก็ตซ์ภาพด้วยสื่อดิจิทัลเพื่อการออกแบบ และพัฒนาลวดลายผลิตภัณฑ์ตกแต่ง
บทคัดย่อ
การศึกษาสเก็ตซ์ภาพด้วยสื่อดิจิทัลเพื่อการออกแบบ และพัฒนาลวดลายผลิตภัณฑ์ตกแต่ง เป็นโครงการวิจัยเชิงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มีวัตถุประสงค์1.เพื่อศึกษาเปรียบเทียบวิธีสเก็ตซ์ภาพด้วยสื่อดิจิทัล และการสเก็ตซ์ภาพผ่านกระดาษในรูปแบบเดิม 2.เพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อการประดับตกแต่ง 3.เพื่อต่อยอดลวดลายภาพสเก็ตซ์ดิจิทัลสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์สำหรับประดับตกแต่ง
กระบวนการวิจัย เริ่มจากการศึกษาเครื่องมือและแอพพลิเคชั่นที่ช่วยในการสเก็ตซ์ดิจิทัล วิเคราะห์เปรียบเทียบวิธีการสเก็ตซ์ภาพในรูปแบบดั้งเดิมและสื่อใหม่ ได้ผลงานสเก็ตซ์เพื่อการตกแต่ง จากนั้นออกแบบ สร้างสรรค์ จัดองค์ประกอบ ให้เกิดความสวยงาม เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สำหรับการตกแต่ง และทดลองตกแต่งในพื้นที่พักอาศัย
ผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้แบ่งออกได้ 3 ข้อ ดังนี้ 1.ข้อมูลการเปรียบเทียบวิธีสเก็ตซ์ภาพด้วยสื่อดิจิทัล และการสเก็ตซ์ภาพผ่านกระดาษในรูปแบบเดิม ได้องค์ความรู้เครื่องมือและพฤติกรรมการสเก็ตซ์ภาพ 2.ด้านผลงานสร้างสรรค์ในรูปแบบอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ได้ผลงานทดลองและสร้างสรรค์ 2 ส่วน ได้แก่ ภาพตกแต่งจากการสร้างสรรค์ด้วยสื่อใหม่ หรือเครื่องมือดิจิทัล สำหรับการตกแต่งผนังขนาด A3 ,A4 จากการ สร้างสรรค์ด้วยวิธีการต่างๆ ได้แก่ การทดลองฝึกฝน การพกพาเพื่อใช้ประกอบการเดินทาง และได้ผลงานภาพประกอบ และลวดลายประกอบการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับการตกแต่ง ได้แก่ กรอบรูปที่ระลึกสำหรับการประดับตกแต่ง 3. ด้านผลงานออกแบบผลิตภัณฑ์ตกแต่ง ได้ผลิตภัณฑ์ภาพพิมพ์เพื่อประกอบภาพตกแต่งผนังขนาด A3 ,A4 ได้แนวคิดผลิตภัณฑ์เซรามิกกรอบรูปตกแต่ง ได้แนวคิดกรอบรูปตั้งโต๊ะจากแนวคิดจานตั้งโชว์ตกแต่ง และแนวคิดจานตกแต่งไร้ขาตั้งโชว์จากกระดาษพับ และทดลองนำภาพสเก็ตซ์ด้วยสื่อดิจิทัลเพื่อการออกแบบ ตกแต่งในพื้นที่พักอาศัยจริง
References
ผลิตภัณฑ์ชุมชน. คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
จุธาธิปต์ จันทร์เอียด.(2561).การท่องเที่ยวเชิงสเก็ต : มิติใหม่ของการท่องเที่ยวเชิง
สร้างสรรค์. วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 (39) กรกฏาคม-ธันวาคม 2561
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, (2561) แนวโน้มธุรกิจ/อุตสาหกรรม ปี 2561-63 ธุรกิจที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2563 จาก https://www.krungsri.com/bank/getmedia/4dda41fa-1db0-4b97-bca2-591cc99537d2/IO_Housing_181115_TH_EX.aspx
D. Camba, Jorge & Kimbrough, Mark & Kwon, Eunsook. (2018). Conceptual product design in digital and traditional sketching environments: a comparative exploratory study. J. Design Research, Vol. 16, No. 2, 2018
J
. Design Research, Vol. 16, No. 2, 2018
(Grand View Research,Jul, 2019) Home Decor Market Size, Share & Trends Analysis Report By Product (Furniture, Textile, Flooring), By Application (Indoor, Outdoor), By Region, And Segment Forecasts, 2019 – 2025