การโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการขายโดยพนักงานขายที่มีความสัมพันธ์กับความไว้วางใจในการเลือกซื้อตราสินค้าสีเบเยอร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • สัตยา กัณฑเจตน์ สาขาวิชาการสื่อสารการตลาด คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
  • วิมลพรรณ อาภาเวท สาขาวิชาการสื่อสารการตลาด คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

คำสำคัญ:

การโฆษณา, การส่งเสริมการขาย, การขายโดยพนักงานขาย, ความไว้วางใจ, สีเบเยอร์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะประชากร ได้แก่ เพศ อายุ รายได้ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่เลือกซื้อตราสินค้าสีเบเยอร์ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากร กับความไว้วางใจในการเลือกซื้อตราสินค้าสีเบเยอร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (3) ศึกษาการโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการขายโดยพนักงานขายที่มีความสัมพันธ์กับความไว้วางใจในการเลือกซื้อตราสินค้าสีเบเยอร์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้ที่เคยเลือกซื้อ ตราสินค้าสีเบเยอร์ จำ นวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ สถิติแบบพรรณนา โดยการวิเคราะห์แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำ การวิเคราะห์แบบสอบถาม สมมติฐาน โดยใช้สถิติการวิเคราะห์ค่าไคสแควร์ และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) อายุ อาชีพ และรายได้ส่วนบุคคลต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับความไว้วางใจในการเลือกซื้อตราสินค้าสีเบเยอร์ของผู้บริโภคใน เขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) การโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการขายโดย พนักงานขายมีความสัมพันธ์กับความไว้วางใจในการเลือกซื้อตราสินค้าสีเบเยอร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ระดับ นัยสำ คัญทางสถิติ .05 โดยความสัมพันธ์ทิศทางบวกในระดับสูง

References

กรมการปกครอง. (2554). แนวทางการเสริมสร้างความพร้อมในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร : กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย.
ธีรพันธ์ โล่ทองคำ . (2553). เครื่องมือไอเอ็มซี. กรุงเทพมหานคร : ธรู เดอะไลน์ คอมมิวนิเคชั่น.
บริษัท เบเยอร์ จำ กัด (2557). [ออนไลน์]. ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำ สมัยและสามารถประหยัดพลังงานได้จริง. [สืบค้นเมื่อ 13 มีนาคม 2557] จาก http://www.beger. co.th/ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำ สมัยและสามารถประหยัดพลังงานได้จริง สีเบเยอร์คูล ยูวี ชิลด์.
บริษัท เบเยอร์ จำ กัด. (2557). [ออนไลน์]. เกี่ยวกับเบเยอร์. [สืบค้นเมื่อ 13 มีนาคม 2557] จาก http://www.beger.co.th/aboutus
บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย. (2554). นโยบายการพัฒนาเมือง. กรุงเทพมหานคร : สถาบันพัฒนาเมือง.
ปาริชาต สถาปิตานนท์. (2553). ระเบียบวิธีวิจัยการสื่อสาร. กรุงเทพมหานคร : สำ นักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิลาวัลย์ ธรรมชัยเดชา. (2553). ปัจจัยที่มีผลต่อผู้บริโภคในการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของประชาชนในเขตอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก. สารนิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารเชิงกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยนเรศวร.
ศุภชาต เอี่ยมรัตนกูล. (2557). หลักการตลาด. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2556). [ออนไลน์]. การปฏิวัติวงการสีทีเดียว และเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค (กระแสทรรศน์ ฉบับที่ 2437). [สืบค้นเมื่อ 13 ธันวาคม 2556] จาก http://www. kasikornresearch.com/th/KEconAnalysis/Pages/ViewSummary.aspx? docid =32111
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2557). [ออนไลน์]. การชะลอตัวลงของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ส่วนการผลิตสีในปี 2557. [สืบค้นเมื่อ 13 มีนาคม 2557] จาก https://www.kasikornresearch.com/th/KEconAnalysis/Pages/View- Summary.aspx? docid =123432111
สุพจน์ กาญจนางกูรพันธุ์. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อวัสดุก่อสร้างในช่องทางการจำ หน่ายแนวใหม่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเนชั่น.
สุคนธา แสงโชติไกร. (2551). การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการในศูนย์รวมวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านโฮมโปร สาขาประชาชื่น. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ กลุ่มวิชาการจัดการการตลาดมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร.
หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์. (2557). ส่วนแบ่งตลาดสี ปี 2556. หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์. ฉบับวันที่ 1 มีนาคม 2557.
องอาจ ประโยค. (2547). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อสีน้ำ พลาสติกทาอาคารจากร้านวัสดุก่อสร้างในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
Hauser, P. M., and Duncan, O. D. (Eds.) (1995). The Study of Population : An Inventory and Appraisal. Chicago : University of Chicago Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-06-25