แนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในงานเลขานุการที่ประชุม เพื่อการจัดการความรู้

ผู้แต่ง

  • จักรกฤษณ์ พางาม กองกฎหมาย สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

คำสำคัญ:

เทคโนโลยีดิจิทัล, งานเลขานุการที่ประชุม, การจัดการความรู้

บทคัดย่อ

        แนวทางการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในงานเลขานุการที่ประชุมเพื่อการจัดการความรู้เป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้การประชุมเป็นเวทีที่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเป็นแนวปฏิบัติที่ดี หรือให้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานของผู้เข้าประชุมที่เอื้อต่อการพัฒนาระบบงานในหน่วยงาน ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลจะช่วยให้จัดการความรู้ง่ายขึ้น มีความเบ็ดเสร็จในตัวเอง เนื่องจากข้อมูล และสารสนเทศอยู่ในรูปแบบดิจิทัล จากผลการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้พบว่า ทำให้ฝ่ายเลขานุการที่ประชุมทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น มีความรวดเร็ว ความคุ้มค่า ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลต่อการจัดการความรู้ที่เอื้อต่อการนำองค์ความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดีไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน รวมทั้งสามารถประมวลองค์ความรู้ที่จัดเก็บในรูปแบบดิจิทัลนำไปใช้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ รวมถึงจัดทำในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งทำให้เอื้อต่อการที่จะนำองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไปในอนาคต

References

การจัดการความรู้ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, (ม.ป.ป.). เช่น KM. สืบค้นจาก https://www.opsmoac.go.th/km-about-km_manage.
กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล, (2557).การจัดการความรู้...ปัจจัยสู่ความสำเร็จ.วารสารปัญญาภิวัฒน์, 5
(ฉบับพิเศษ).
กองกฎหมาย สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, (2560) รายงานการประชุม กองกฎหมาย ครั้งที่ 3/2560. 2 สิงหาคม 2560.
คณะกรรมการจัดการความรู้. (2557). คู่มือการประชุม. อุดรธานี : มหาวิทยาลัยรามคำแหง
จ๊อบส์ ดีบี. (2560). เหตุผลที่คนทำงานไม่ควรหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ สืบค้นจาก
https://th.jobsdb.com/th-th/articles/ควรเรียนรู้สิ่งใหม่.
พัชร พิพิธกุล. (2554). คิวอาร์โค้ดในงานบริการสารสนเทศห้องสมุด. วารสารบรรณศาสตร์ มศว, 4(1), (มกราคม-มิถุนายน 2554).
ดีมีเตอร์ ไอซีที. (2559). ปฏิทิน (Google Calendar) คืออะไร, สืบค้นจาก http://googleapps.gict.co.th/email-hosting/google-apps/gmail/googlecalendar/
Google+Calendar/TH.
__________. (2559). Google Mail คืออะไร, สืบค้นเมื่อจาก
http://googleapps.gict.co.th/email-hosting/google-apps/bangkok/google-mail/TH.
ประภากร บุญอเนก. (2555). Google Apps for Education เครื่องมือใหม่ในการศึกษาไทย. สืบค้นจาก http://kunkrupagone.wordpress.com.
ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี. (ม.ป.ป). Google Apps for Education สืบค้นจาก http://web.sut.ac.th/g/index.php.
สำนักราชเลขาธิการ. (2524). ประมวลพระราชดำรัส และ พระบรมราโชวาทที่พระราชทานในโอกาสต่างๆ ปีพุทธศักราช 2524. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์กรุงเทพ (1984).
Denso Wave Inc. (2010). QR Code Standardization. Available from
http://www.denso-wave.com/qrcode/qrstandard-e.html.
VentureSoft Inc. (2016). Voice Recorder. สืบค้นจาก https://play.google.com/store/apps/details?id=com.jksol.voicerecodeing&hl=en.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-12-27