พัฒนาการของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม

ผู้แต่ง

  • พรชัย เตชะธนเศรษฐ์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
  • สุชาดา เกตุดี สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
  • วรดานันท์ เหมนิธิ สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
  • วันรักษ์ ศรีสังข์ สาขาวิชาเทคนิคศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

คำสำคัญ:

เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม, พัฒนาการของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม, อุปกรณ์เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม, หัวข้อวิจัยของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้นำเสนอเกี่ยวกับพัฒนาการเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม จากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการสืบค้นข้อมูลสำหรับนักวิจัยสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการทำวิจัยในขั้นต่อไป และเป็นการเผยแพร่ความรู้ให้ผู้สนใจ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับนิยามของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ประวัติ และพัฒนาการของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม อุปกรณ์เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม งานวิจัยที่น่าสนใจสำหรับเทคโนโลยีความจริงเสริม การสรุป และเสนอแนะสำหรับการวิจัยในอนาคต

References

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (2562). [ออนไลน์] Augmented Reality คืออะไร. Retrieved from https://www.nstda.or.th/th/nstda-knowledge/3083-ar-technology
สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. (2562). [ออนไลน์] ศัพท์บัญญัติสำนักงานราชบัณฑิตยสภา. Retrieved from http://www.royin.go.th/coined_word/
Azuma, R. T. (1997). A survey of augmented reality. Presence: Teleoperators & Virtual Environments : 6(4), 355-385.
Barrow, J., Forker, C., Sands, A., O’Hare, D., & Hurst, W. (2019). Augmented Reality for Enhancing Life Science Education. Paper presented at the VISUAL 2019-The Fourth International Conference on Applications and Systems of Visual Paradigms. Annamalai University. India.
Biocca, F., Levy, M. R., & Lawrence, J. (1997). Communication in the age of virtual reality. Psyccritiques : 42(2), 170.
Gavish, N., Gutiérrez, T., Webel, S., Rodríguez, J., Peveri, M., Bockholt, U., & Tecchia, F. (2015). Evaluating virtual reality and augmented reality training for industrial maintenance and assembly tasks. Interactive Learning Environments : 23(6), 778-798.
Gimeno, J., Tena, P., Orduna, J. M., & Fernández, M. (2012). An advanced authoring tool for augmented reality applications in industry. Actas de las XXIII Jornadas de Paralelismo (JP 2012). Elche: Servicio de Publicaciones de la Universidad Miguel Hernández.
GitHub Inc. (2018). [Online]. ARToolKit. Retrieved from https://github.com/artoolkit.
Google Inc. (2018). [Online]. Glass. Retrieved from https://www.x.company/glass.
Grubert, J., Langlotz, T., Zollmann, S., & Regenbrecht, H. (2017). Towards pervasive augmented reality. IEEE Transactions on Visualization and Computer Graphics : 23(6), 1706-1724.
Heilig, M. L. (1962). U.S. Patent No. 3050870. Washington, DC, U.S. : Patent and Trademark Office.
Ibañez, A. S., & Figueras, J. P. (2013). Vuforia v1. 5 SDK: Analysis and evaluation of capabilities. Master in Science in Telecommunication Engineering & Management.
Kaufmann, H., & Schmalstieg, D. (2002). Mathematics and geometry education with collaborative augmented reality. Paper presented at the ACM SIGGRAPH 2002 conference abstracts and applications. San Antonio. Texas.
Kumar, P. S., Kumar, K. S., & Prasad, N. N. (2018). [Online]. An Approach to develop Virtual Reality Flight Simulator for combat aircraft cockpit evaluation. Retrieved from http://www.tagajournal.com/gallery/v14.323.pdf.
Liao, T. (2019). Future directions for mobile augmented reality research: Understanding relationships between augmented reality users, nonusers, content, devices, and industry. Mobile Media & Communication, 7(1), 131-149.
Magic Leap, Inc. (2018). [Online]. Home page - Magic Leap. Retrieved from https://www.magicleap.com/magic-leap-one
Mann, S. (1977). An historical account of the 'WearComp' and 'WearCam' i for applications in 'Presonal Imaging'. IEE Proceeding of the first ISWC, October 13-14, Cambridge, Massachusetts.
Mekni, M., & Lemieux, A. (2014). Augmented reality: Applications, challenges and future trends. Applied Computational Science, 205-214.
Microsoft Corporation. (2018). [Online]. Microsoft HoloLens. Retrieved from https://www.microsoft.com/en-us/hololens
Milgram, P., & Kishino, F. (1994). A taxonomy of mixed reality visual displays. IEICE TRANSACTIONS on Information and Systems. 77(12), 1321-1329.
Peddie, J. (2017). Augmented Reality: Where We Will All Live, CA, USA : Jon Peddie Research Inc.
Schmalstieg, D., Fuhrmann, A., Szalavari, Z., & Gervautz, M. (1996). Studierstube-an environment for collaboration in augmented reality. Paper presented at the CVE’96 Workshop Proceedings.
Schmalstieg, D., & Hollerer, T. (2016). Augmented reality: Principles and practice: Addison-Wesley Professional.
Seč, V. (2015). [Online]. Occlusion in augmented reality. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=nS70hYsWrtY
Seiko Epson Corporation. (2018). [Online]. Moverio bt-300fpv smart glasses (fpv/drone edition). Retrieved from https://epson.com/For-Home/Smart-Glasses/Smart-Glasses/Moverio-BT-300FPV-Smart-Glasses-%28FPV-Drone-Edition%29/p/V11H756020F
Sony Computer Science Laboratories, I. (2018). [Online]. Augmented interaciton: The world through the computer. Retrieved from https://www2.sonycsl.co.jp/person/
rekimoto/navi.html.
Steinberger, M. (2016). [Online]. Adaptive ghosted views for Augmented Reality. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=xQlbeVjx0TI
Sutherland, I. E. (1964). Sketch pad a man-machine graphical communication system. Paper presented at the Proceedings of the SHARE design automation workshop. New York, USA.
Sutherland, I. E. (1965). The ultimate display. Multimedia: From Wagner to virtual reality. 506-508.
Ta’zim, J. D. (2007). Overview of open source augmented reality toolkit. Paper presented at the 1st International Malaysian Educational Technology Convention. Malaysia.
Tamura, H., Yamamoto, H., & Katayama, A. (2001). Mixed reality: Future dreams seen at the border between real and virtual worlds. IEEE Computer Graphics and Applications, 21(6), 64-70.
Tatzgern, M. (2015). Situated visualization in augmented reality. PhD thesis, Graz University of Technology,
Wagner, D., & Schmalstieg, D. (2009). History and future of tracking for mobile phone augmented reality. Paper presented at the Ubiquitous Virtual Reality, 2009. ISUVR'09. International Symposium on. Washington. USA
Wikitude Inc. (Producer). (2008). [Online]. Wikitude ar travel guide (part 1). Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=8EA8xlicmT8
Wikitude Inc. (2018). [Online]. See more with Wikitude!. Retrieved from http://wikitude.com/about
Yuen, S. C.-Y., Yaoyuneyong, G., & Johnson, E. (2011). Augmented reality: An overview and five directions for AR in education. Journal of Educational Technology Development and Exchange (JETDE). 4(1), 11.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-26