การพัฒนาระบบแปลงไฟล์ภาพและเสียงเป็นข้อความจากหน้าซองจดหมาย ด้วยการประมวลผลภาพ

ผู้แต่ง

  • เชาวลิต จันภิรมย์ สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
  • วชิรวิชญ์ นิลสุก สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
  • ทิพย์วรรณ รัตนธำรงพรรณ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
  • จิรวัฒน์ โชติคุณ สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
  • ปรารถนา แท่นแก้ว สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก

คำสำคัญ:

ระบบแปลงไฟล์ภาพและเสียง, ซองจดหมาย, การประมวลผลภาพ

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนา 2) หาประสิทธิภาพของระบบแปลงไฟล์ภาพและเสียงเป็นข้อความจากหน้าซองจดหมายด้วยการประมวลผลภาพให้มีประสิทธิภาพ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อระบบแปลงไฟล์ภาพและเสียงเป็นข้อความจากหน้าซองจดหมายด้วยการประมวลผลภาพ ซึ่งเป็นการวิจัยและพัฒนา โดยทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ระบบแปลงไฟล์ภาพและเสียงเป็นข้อความจากหน้าซองจดหมายด้วยการประมวลผลภาพให้มีประสิทธิภาพด้วยภาษาไทยและอังกฤษ สำหรับการแปลงภาษาไทยความแม่นยำอยู่ที่ 35% ความผิดพลาดอยู่ที่ 65% และภาษาอังกฤษความแม่นยำอยู่ที่ 91.95% ความผิดพลาดอยู่ที่ 8.05% และการแปลงด้วยระบบเสียงเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษความแม่นยำอยู่ที่ 91.06% ความผิดพลาดของภาษาไทยและภาษาอังกฤษอยู่ที่ 8.12% จากผลทดสอบพบว่าความแม่นยำจากภาพถ่ายอาจน้อยกว่าเสียง ซึ่งผลทดสอบได้มาจากการสุ่มเช็กตัวอักษรพร้อมจากการเปล่งเสียง เพื่อทำการแก้ไขและพัฒนาระบบให้สามารถทำงานได้ครบทุกฟังก์ชัน ส่วนความพึงพอใจต่อระบบแปลงไฟล์ภาพและเสียงเป็นข้อความจากหน้าซองจดหมายด้วยการประมวลผลภาพ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( gif.latex?\bar{x}=4.09, S.D.=1.06)

References

ณัฐนนท์ รัตนยานนท์ และศุภวิชญ์ ฝอยทอง. (2563). ระบบตรวจจับและคัดแยกถุงขยะด้วยการประมวลผล ภาพ. วารสารวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม. 1(4), 20-23.

ภูมินทร์ ตันอุตม และคณะ. (2562). การพัฒนาเครื่องต้นแบบคัดแยกดอกดาวเรืองโดยใช้วิธีการประมวลผล ภาพ. วารสารวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. 11(13), 79-92.

วัฒนชัย พรประดับ และคณะ. (2564). การพัฒนาการแปลงสกุลเงินยูโรเป็นสกุลเงินไทยโดยใช้การ ประมวลผลภาพ. วารสารวิทยาการและเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก. 7(1), 74- 85.

วิชิต อู่อ้น. (2550). การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เอกรัตน์ สุขสุคนธ์. (2564). ระบบลงทะเบียนใบหน้าและตรวจสอบนักศึกษาเข้าห้องเรียนด้วยการประมวลผล ภาพร่วมกับไลบรารี่การรู้จำใบหน้า. วารสารวิทยาการและเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเซาธ์อีสท์ บางกอก. 11(2), 21-28.

Sompong Wisetphanichkij, Thanate Pattanatadapong and Napat Sra-ium. (2563). Image Processing Based Smart Surveillance System using Deep Learning Technology and Computer Vision. Journal of Industrial Technology I-TECH. 15(1), 14-22.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-20