นวัตกรรมการเล่าเรื่องแบบดิจิทัลเพื่อพัฒนากระบวนการสืบสานภูมิปัญญาการเจียระไนพลอยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัดจันทบุรี

ผู้แต่ง

  • อุทิศ บำรุงชีพ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • พักตร์วิภา โพธิ์ศรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

นวัตกรรมการเล่าเรื่องแบบดิจิทัล, ภูมิปัญญญาการเจียระไนพลอย, เศรษฐกิจสร้างสรรค์

บทคัดย่อ

การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างนวัตกรรมการเล่าเรื่องแบบดิจิทัลเพื่อพัฒนากระบวนการ สืบสานภูมิปัญญาการเจียระไนพลอย 2) เพื่อทดลองใช้นวัตกรรมการเล่าเรื่องแบบดิจิทัล และ 3) พัฒนาทักษะ การเจียระไนพลอยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัดจันทบุรี โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 60 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า ttest และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นวัตกรรมการเล่าเรื่องแบบดิจิทัลเพื่อพัฒนากระบนการสืบสานภูมิปัญญาการเจียระไนพลอยประกอบด้วย วีดีโอแซริ่ง, อินโฟกราฟิก, โมชันกราฟิก, เว็บแอปพลิเคชัน ส่วนเนื้อหาเล่าเรื่องดิจิทัลประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหรือ 4P ดังนี้ (1) เรื่องเล่าสร้างความภาคภูมิใจและแรงบันดาลใจในภูมิพลอยจันท์: Pride & Inspiration of Chan Gems (2) เรื่องเล่าจัดเตรียมก่อนเจียระไน: Preparation Storytelling of Gemstone Cutting (3) เรื่องเล่า ขั้นตอนการเจียระไน: Production Storytelling of Gemstone Cutting (4) เรื่องเล่าตรวจสอบหลังการเจียระไน สู่พลอยที่คุณภาพ: Post-production Storytelling of Gemstone Cutting 2) ผลการทดสอบนวัตกรรมการ เล่าเรื่องแบบดิจิทัลด้วยกิจกรรมฝึกอบรมแบบผสมผสานที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2=86.14/88.86 ซึ่งเป็น ไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) ผลการพัฒนาทักษะการเจียระไนพลอยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัดจันทบุรีพบว่า ทักษะการเจียระไนพลอยหลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

References

Bamroongcheep, U., Phosri, P., Khangkhsri, C., & Sengmanee, S. (2017). The development of inherit Chantaboon food Wisdom model by using cloud computing technology andsocial media based on sufficiency economy concept towards creative economy (Research Report). Chon Buri: Burapha University.

Bamroongcheep, U., & Phosri, P. (2021). The digital storytelling innovation for transmission process of gems cutters wisdom development towards creative economy of Chantaburi Province (Research Report). Chonburi: Burapha University.

Bandura, A. (1969). Social learning of moral judgments. Journal of Personality and Social Psychology, 11(3), 275-279. https://doi.org/10.1037/h0026998

Chantaburi Provincial Office. (2021). Chanthaburi Province development plan 2021 review. Chanthaburi: Chantaburi Provincial Office.

Chinudompong, P. (2010). Amata Thai gems quality. Bangkok: Chanthaburi Gem and Jewelry Traders Association.

Chonlakanda, N. (2019). The strategy for gems making in Chanthaburi Province according to development model, Thailand 4.0 (Doctor of Philosophy Dissertation). Burapha University.

Choo, Y.B., Abudullah, T., & Nawi, A.M. (2020). Digital storytelling vs. oral storytelling: An analysis of the art of telling stories now and then. Universal Journal of Educational Research, 8(5A), 46-50. https://doi:10.13189/ujer.2020.081907

Creative Economy Agency. (2018). About CEA. Retrieved November 30, 2021, from https://www.

cea.or.th/th/about

Dale, E. (1969). Audiovisual methods in teaching (3rd ed.). New York: Dryden.

Hack, J., Ramos, F., Santos, A., & Moreira, L. (2015). Lifelong learning through digital storytelling in corporate training. Revista Complutense de Educación, 26(2), 351-365. https://doi.org/10.5209/rev_RCED.2015.v26.n2.43109

Klaebe, H., Foth, M., Burgess, J., & Bilandzic, M. (2007). Digital storytelling and history lines: Community engagement in a master-planned development. Docherty, M (Ed.) Proceedings of the 13th International Conference on Virtual Systems and Multimedia. United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization (UNESCO) (pp. 108-120). France: VSMM society.

Ministry Digital Economy and Society. (2016). Thailand digital economy and society. Bangkok: Ministry of Digital Economy and Society.

Office of the Education Council . (2010). Guidelines for bringing Thai wisdom towards the learning process in nonformal and informal education. Bangkok: Office of the Education Council.

Robin, B.R. (2008). Digital storytelling: A powerful technology tool for the 21st century classroom.

Theory Into Practice-THEORY PRACT Journal, 47(3), 220-228. https://doi:10.1080/0040584080 2153916

Robin, B.R. (2011). The educational uses of digital storytelling. Texas: University of Houston, Houston.

Sawangchot, W. (2018). Cultural industries with creative economy. Bangkok: Parbpim.

SMART SME. (2016). SME skilled labor in crisis. Retrieved April 6, 2018, from https://www.smartsme.co.th/content/10785

Songkram, N. (2011). The construction digital video & digital storytelling for Instructional in digital era. Bangkok: Chulalongkorn University Book.

Subramony, D.P. (2003). Dale’s cone revisited: Critical examining the misapplication of a nebulous theory to guide practice. Educational Technology, 43(4), 25-30.

The Gem and Jewelry of Thailand. (2017). Git trade review 2017. Bangkok: The Gem and Jewelry Institute of Thailand (Public Organization).

UNC-Chapel Hill. (2022). Inspiration: Design thinking in its first phase. Retrieved June, 2022, from

https://innovate.unc.edu/inspiration-design-thinking-in-its-first-phase/

Yangprayong, P., & Suwanrat, S. (2021). The study of cultural tourism potentiality: Case of the Songkhla old town, Songkhla Province. Journal of Social Sciences and Humanities Research in Asia, 27(3), 87-110.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-16