การบริหารจัดการความมั่นคงภายในภายใต้กระบวนทัศน์ประชารัฐ

ผู้แต่ง

  • ณัฐพล นาคพาณิชย์

คำสำคัญ:

การบริหารจัดการความมั่นคงภายใน, กระบวนทัศน์ประชารัฐ, ประชารัฐ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันการบริหารจัดการความมั่นคงภายในต้องดำเนินการอย่างน้อยใน ๓ ระดับ คือความมั่นคงของมนุษย์ ความมั่นคงของสังคม และความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นความมั่นคงแบบเบ็ดเสร็จ
มีความเป็นองค์รวม ทำให้ภาครัฐไม่สามารถบริหารจัดการความมั่นคงได้เพียงฝ่ายเดียว ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะจากประชาชน ทั้งภาคประชาชนและภาคเอกชนที่จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการความมั่นคงร่วมกับภาครัฐ บนพื้นฐานว่า “คนไทยทุกคน ก็คือ ประชาชนของชาติ”
โดยประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐทำงานร่วมกัน โดยการสร้าง“เครือข่ายประชารัฐ” ในทุกด้าน ซึ่งถือเป็นพลังอำนาจที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาของชาติ และเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งของนักบริหารในยุคประเทศไทย ๔.๐ นอกจากนั้นแล้วการบริหารจัดการความมั่นคงในทุกระดับต้องอาศัยความรู้ที่เป็นสหวิทยาการสามารถเชื่อมโยงบริบทต่างๆ ได้อย่างสอดคล้อง ภายใต้กระบวนทัศน์ประชารัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องสอดคล้องกับกระบวนการปฏิรูป การบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลปัจจุบันกำลังดำเนินการเพื่อพัฒนาประเทศ สิ่งสำคัญคือกลไกต่างๆ เหล่านี้เป็นเครื่องมือในการรักษาผลประโยชน์ของชาติให้คนรุ่นหลังต่อไป และเป็นส่วนสำคัญอีกประการหนึ่งในการออกแบบยุทธศาสตร์ของชาติอย่างยั่งยืนต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-02-25