บทบาทของการรับรู้ของพลเรือนเกี่ยวกับสันติภาพคุณค่าและผลประโยชน์ในการแก้ไขความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย: การวิเคราะห์หลายกลุ่ม

ผู้แต่ง

  • Maj.Nopadon Mungkalaton

คำสำคัญ:

การรับรู้ของพลเรือนเกี่ยวกับสันติภาพการรับรู้คุณค่าของพลเมือง โปรแกรมแก้ไขข้อขัดแย้งกระบวนการแก้ไขข้อขัดแย้งการแก้ไขข้อขัดแย้ง ผลความขัดแย้งจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของสันติภาพคุณค่าและผลประโยชน์และแนวความคิดในการแก้ไขความขัดแย้งสำหรับความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยมุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์และกระบวนการของโปรแกรมการแก้ปัญหาความขัดแย้งสำหรับกลุ่มประชากรสองกลุ่มคือผู้ใหญ่และหนุ่ม ใช้การสร้างแบบจำลองสมการโครงสร้าง (SEM) และสถิติไคสแควร์สำหรับการวิเคราะห์เชิงประจักษ์ของข้อมูลและวิธีการสนทนากลุ่มในการรวบรวมความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญในวิชาสำหรับการวิเคราะห์เชิงคุณภาพซึ่งผลลัพธ์ทั้งสองจะถูกเปรียบเทียบ
รวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามในช่วงเดือนตุลาคม 2560 ถึงเดือนมกราคม2018 ในสามจังหวัดชายแดนของประเทศไทยปัตตานียะลาและนราธิวาสจำนวน 200 คนผู้ใหญ่และเยาวชน 300 คน การศึกษาพบว่ากลุ่มผู้ใหญ่และเยาวชนมีความหมายแตกต่างกันในแง่ของการสนับสนุนตนเองเกี่ยวกับการกระจายอำนาจความสงบสุขคุณค่าและความสนใจ นอกจากนี้สำหรับทั้งสองกลุ่มการรับรู้ที่น่าสนใจและผลกระทบ
ของสภาพแวดล้อมความขัดแย้งมีความสำคัญในขณะที่การรับรู้ของสันติภาพและการรับรู้คุณค่าไม่ได้ ในขณะที่การรับรู้ที่น่าสนใจมุ่งเน้นไปที่
ผลประโยชน์ของชาติและมีความสัมพันธ์เชิงลบกับความคิดการแก้ไขข้อขัดแย้งในฐานะหนึ่งโปรแกรมทั้งหมดหรือเป็นองค์ประกอบในการเขียนของ
ผลลัพธ์และกระบวนการของโปรแกรมแก้ไขข้อขัดแย้ง มันแสดงให้เห็นว่าพลเรือนประชากรรับรู้วิธีการที่เป็น“ ผลประโยชน์ของชาติเป็นศูนย์กลาง” ในการแก้ไขความขัดแย้งมีผลกระทบทางลบต่อโปรแกรมแก้ไขข้อขัดแย้ง สุดท้ายผู้ใหญ่และกลุ่มเยาวชนมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในเรื่องความเข้มแข็งของผลกระทบของการรับรู้ที่น่าสนใจในโปรแกรมแก้ไขข้อขัดแย้ง; นั่นคือเยาวชนกลุ่มจะต่อต้านการเข้าถึง 'ศูนย์กลางของชาติ' อย่างชัดเจนมากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าผู้ใหญ่ใช้ความระมัดระวังและปานกลางมากกว่าตำแหน่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจและการปกครองท้องถิ่นในขณะที่เยาวชนมีความอดทนและยอมรับตำแหน่งที่รุนแรงกว่าของสังคมและการเมือง
การเปลี่ยนแปลง โดยทั่วไปแล้วจะเห็นด้วยกับผลลัพธ์เชิงประจักษ์ที่ผู้ใหญ่และเยาวชนกลุ่มแตกต่างกันหลายประการในการรับรู้ของสันติภาพคุณค่าและผลประโยชน์และแนวคิดของการแก้ปัญหาความขัดแย้ง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-13