แนวทางการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลของประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ดร.วุฒิพงศ์ กิตติธเนศวร บริษัท วิชชากร

คำสำคัญ:

ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลไทย, บางขุนเทียน, ชายฝั่งทะเลระยอง

บทคัดย่อ

ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลของประเทศไทย เป็นปัญหาที่สำคัญที่ต้องมีการแก้ไขอย่างเหมาะสม โดยรัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหานี้ จึงได้มีการบรรจุเรื่องการป้องกันชายฝั่งทะเล อยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ได้มีการประกาศใช้ไปแล้วนั้น ในการศึกษานี้จึงได้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาโดยภาพรวมของปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลในประเทศไทย และเพื่อศึกษาปัญหาการกัดเซาะของชายฝั่งทะเลไทย โดยคัดเลือกพื้นที่ศึกษาจำนวน 2 แห่ง คือที่ชายฝั่งทะเลเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร กับที่ชายฝั่งทะเล อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขที่เคยทำหรือที่มีอยู่ในปัจจุบัน ว่ามีความเหมาะสมกับปัญหาในพื้นที่ศึกษาหรือไม่ ตลอดจนการศึกษารูปแบบของโครงสร้างป้องกันชายฝั่งทะเล ทั้งข้อดี ข้อเสีย และความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในแต่ละพื้นที่

การวิจัยนี้ได้ใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมชายฝั่งทะเล การใช้โครงสร้างป้องกันชายฝั่งทะเลรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งข้อดีข้อเสียและผลที่จะเกิดตามมา มีการประยุกต์ใช้โครงสร้างป้องกันชายฝั่งทะเล ผู้วิจัยได้ยกตัวอย่างมาศึกษา 2 แห่ง คือที่ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร และที่ชายฝั่งทะเลอำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศของกรมแผนที่ทหารที่ได้จัดหามาตั้งแต่ปี 2496 ถึงปี 2556 และในปีปัจจุบัน ได้ใช้เทคโนโลยีโดรนเข้ามาช่วยในการหาสภาพชายฝั่งทะเลของพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง

ผลการศึกษาพบว่า การแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลที่ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ คือ ชายฝั่งทะเล อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ส่วนชายฝั่งทะเลเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ยังคงเป็นปัญหา ให้ต้องมีการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลอยู่ เพราะการประยุกต์ใช้รูปแบบการป้องกันชายฝั่งทะเลที่ไม่เหมาะสมและขาดประสิทธิภาพในการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30