ภาคธุรกิจโลจิสติกส์กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ผู้แต่ง

  • อัจฉรา นิมิตรปัญญา Thammasat University

คำสำคัญ:

ภาคธุรกิจโลจิสติกส์, เศรษฐกิจไทย

บทคัดย่อ

ภาคธุรกิจโลจิสติกส์เป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจมาช้านาน เนื่องจากเป็นทั้งแหล่งสร้างรายได้  จ้างงาน  และกระจายทรัพยากรไปยังทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึงหากภาคธุรกิจโลจิสติกส์สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพย่อมทำให้ต้นทุนทางเศรษฐกิจลดลง ส่งผลให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเช่นกันแต่ในช่วงที่ผ่านมากลับพบว่า แม้ประเทศไทยจะสามารถพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นแล้วก็ตาม  แต่ยังไม่ดีพอเมื่อเปรียบเทียบกันในระดับนานาชาติ

                         จากความสำคัญดังกล่าว  ผู้วิจัยจึงเห็นควรที่จะทำการศึกษาถึงปัญหา อุปสรรคในการพัฒนาภาคธุรกิจโลจิสติกส์ รวมทั้งแนวทางแก้ไข และ/หรือพัฒนาภาคธุรกิจโลจิสติกส์ โดยทำการวิจัยเชิงคุณภาพที่ได้ข้อมูลจากการพบปะ พูดคุย  และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้มีประสบการณ์ในแวดวงโลจิสติกส์  อีกทั้งศึกษาเพิ่มเติมจากแผนยุทธศาสตร์  ตำรา งานเขียน บทความ และเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง

                         ผลการวิจัยพบว่าภาคธุรกิจโลจิสติกส์มีบทบาทและความสำคัญเป็นอย่างสูงต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  โดยปัญหา และแนวทางการแก้ไขจะอยู่ในประเด็นของโครงสร้างพื้นฐานศักยภาพผู้ประกอบการนวัตกรรมกฎระเบียบ  และการพัฒนาปัจจัยสนับสนุนต่างๆ

                         ทั้งนี้ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประสิทธิภาพในภาคธุรกิจ   โลจิสติกส์ ดังต่อไปนี้

  1. การออกแบบมาตรการ และกฎระเบียบต่างๆของภาครัฐ จะต้องดำเนินงานให้สอดคล้องกับภาคเอกชน
  2. ต้องประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
  3. 3. ควรจัดตั้งองค์กรกลางขึ้นทำหน้าที่ในการดูแลระดับนโยบาย วางแผน ติดตาม และประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเร่งผลักดันให้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30