แนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลด้านเทคโนโลยี 5G ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

ผู้แต่ง

  • rungsan Channarukul ndc

คำสำคัญ:

โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล, เทคโนโลยี 5G, เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

บทคัดย่อ

บทความวิจัยแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลด้านเทคโนโลยี 5G ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกนี้ ผู้เขียนทำการศึกษา ทบทวนข้อมูล การวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษา และประมวลจากผู้เชี่ยวชาญในการให้ข้อมูลจากแบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้วิจัยจึงได้จัดทำข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้บรรลุผลตามยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งระยะสั้นและ        ระยะยาว โดยมีการสอบทานการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และความสอดคล้องกับแผนส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G เพื่อการแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ EEC

ผู้วิจัยได้นำเสนอกลยุทธ์ขับเคลื่อน 5G ในเชิงพื้นที่ EEC และการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยี 5G ที่มีความสำคัญ โดยผู้วิจัยนำเสนอแนวคิด ระบบบริการและการผลิตที่ชาญฉลาด      ในรูปแบบ Sandbox และ 5G Industrial Data Platform ใช้แนวคิดการออกแบบระบบบริการและ       การผลิตที่ชาญฉลาดรองรับอุตสาหกรรมยุค ๔.๐ และส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ในการยกระดับขีดความสามารถในการผลิตและให้บริการบนพื้นฐานเทคโนโลยี 5G ที่พัฒนา        จากภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องในระบบนิเวศ (Ecosystem) ตลอดจนสามารถขยายผลของ 5G Digital Platform ไปยังภาคขนส่ง ภาคการแพทย์ ภาคเกษตร และภาคการท่องเที่ยวให้ขยาย   ขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

ผู้เขียนเสนอปัจจัยขับเคลื่อนและปัจจัยเสริม โดยปัจจัยขับเคลื่อน ๔ เรื่องสำคัญได้แก่ ด้านนโยบายพัฒนาโครงร้างพื้นฐาน ด้านการเตรียมคน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ประกอบการเทคโนโลยี ด้านการพัฒนาเชิงพื้นที่ และด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและองค์ความรู้ ปัจจัยเสริม ๔ เรื่องสำคัญ ได้แก่ ด้านกฎหมายและกฎระเบียบ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการยกระดับความสามารถของกำลังคน และด้านการยกระดับเครือข่ายพันธมิตรต่างประเทศ สุดท้ายผู้วิจัยให้ข้อเสนอแนะระดับปฏิบัติ เพื่อให้เกิดศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลประโยชน์จากโอกาสที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่ ข้อเสนอแนะด้านเทคโนโลยีในเรื่องความปลอดภัยด้าน Information Security และ Cybersecurity และข้อเสนอแนะในการจัดทำ 5G Sandbox and Platform

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-10-31