ถอดบทเรียนแก้จนแบบจีนด้วยแนวทาง 2D 3M

ผู้แต่ง

  • Aksornsri Phanishsarn -

คำสำคัญ:

การแก้จนแบบตรงจุด, ชนบทจีน, เส้นแบ่งความยากจน

บทคัดย่อ

รัฐบาลจีนในยุคสีจิ้นผิงประสบความสำเร็จในการขจัดความยากจน ทำให้ผู้ยากไร้ที่อยู่อย่างแร้นแค้นในชนบทหลุดพ้นจากเส้นแบ่งความยากจนได้ในปี 2020  หลายภาคส่วนของรัฐบาลไทยได้จับตามองด้วยความสนใจว่า จีนทำได้อย่างไรในการช่วยให้ผู้ยากไร้เกือบ 100 ล้านคนสามารถหลุดพ้นจากความยากจนได้ภายในเวลาไม่ถึง 10 ปี 

               บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์นโยบายและมาตรการในการขจัดความยากจนของจีน และถอดบทเรียนจากประสบการณ์แก้จนในยุคสีจิ้นผิง (ปี 2013-2020) ซึ่งผู้เขียนใช้การวิจัยเอกสารเป็นหลัก ด้วยการศึกษาวิเคราะห์บทความต่างๆ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ 

               สำหรับผลการวิเคราะห์นโยบายแก้จนแบบตรงจุดของจีน พบว่า มีลักษณะเด่นที่สรุปได้ด้วยคำว่า '2D 3M'  นั่นคือ การมีผู้นำที่ลงมือทำอย่างจริงจังและมีทิศทางชัดเจน (Direction) มีการสำรวจข้อมูลทั่วประเทศอย่างถูกต้องแม่นยำและวิเคราะห์ฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ (Data) การมอบหมายและจัดส่งบุคลากรไปแก้ปัญหาอย่างมุ่งมั่น (Man) มีความเป็นเอกภาพของระบบ และสามารถตรวจชี้วัดผลงานได้จริง รวมทั้งการทุ่มงบประมาณไปแก้ปัญหาตรงจุดและโปร่งใส (Money) และการจัดสรรทรัพยากร (Materials) จากทุกภาคส่วนไปร่วมกันแก้ปัญหา ไม่ใช่เพียงแค่ภาครัฐ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-10-31