ทิศทางความมั่นคงทางอวกาศของไทย

ผู้แต่ง

  • Juck Suvannathat -

คำสำคัญ:

: ความมั่นคงทางอวกาศ, ทิศทางความมั่นคงทางอวกาศของไทย

บทคัดย่อ

ความมั่นคงทางอวกาศเป็นพันธกิจสำคัญ ของทุกภาคส่วนในชาติ  ซึ่งปัจจุบันกองทัพอากาศได้กำหนด ให้งานด้านกิจการอวกาศเป็นพันธกิจหลัก อย่างหนึ่งที่มีการพัฒนาศักยภาพเป็นกำลังทางอากาศของกองทัพอากาศไทย โดยทั่วไปกิจการอวกาศ ผู้เขียนขอแบ่งเป็น 4 กลุ่มงาน คือ กลุ่มงานด้านดาวเทียมเพื่อการสื่อสาร กลุ่มงานระบบดาวเทียมเพื่อสำรวจทรัพยากรโดยความรับผิดชอบของกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ หรือ Gisda กลุ่มงานดาวเทียมด้านเศรษฐกิจและการวิจัยอวกาศที่ดำเนินการในด้านการให้บริการ โทรศัพท์ สัญญาณระบบกระจายเสียง ภาพ สื่อ วิทยุโทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ต รวมถึงกลุ่มงานด้านกิจการอวกาศเพื่อความมั่นคง ซึ่งกองทัพอากาศ โดยศูนย์ปฏิบัติการอวกาศเป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก ปฏิบัติหน้าที่รักษาผลประโยชน์แห่งชาติในห้วงอวกาศ และความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอวกาศมีภารกิจงานสำคัญ 3 ประการ คือ งานการเฝ้าระวังทางอวกาศเป็นภารกิจการปฏิบัติการค้นหา ติดตาม พิสูจน์ทราบ ภัยคุกคามจากอวกาศ  งานภารกิจการการข่าวกรอง โดยการเฝ้าตรวจการลาดตระเวนทางอวกาศ
มีระบบดาวเทียมปฏิบัติการถ่ายภาพพื้นโลกด้วยกล้องที่มีความละเอียดสูง เข้าถึงพื้นที่ปฏิบัติการได้ทั่วโลก งานระบบกรรมวิธีข้อมูลทางอวกาศ ซึ่งเป็นระบบการแปลความ ภาพถ่าย จากดาวเทียม
การปรับข้อมูล ภาพ การจำแนกประเภทของข้อมูล ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการอวกาศ กองทัพอากาศเป็นผู้ดำเนินการรวมถึงการสร้างองค์ความรู้การแปลความภาพถ่าย ในการพัฒนาประเทศด้วย

                ผู้เขียนได้ศึกษาระบบงานการเฝ้าระวังทางอวกาศของประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และประเทศญี่ปุ่น โดยมีสาระสำคัญ ที่ทบทวน วรรณกรรม คือ ระบบปฏิบัติการ การแจ้งเตือนภัยคุกคามระบบอุปกรณ์การตรวจจับและ เรดาร์หลากหลายรูปแบบ เทคโนโลยี รวมถึง อุปกรณ์การเฝ้าระวังทางอวกาศ

                ทิศทางความมั่นคงทางอวกาศของไทยมีแนวทางการดำเนินงานสำคัญ คือ ด้านการจัดการ  5 ประเด็น คือ 1)  การวิเคราะห์องค์ประกอบกิจการอวกาศอย่างครบถ้วน 2)  การพัฒนาแต่ละองค์ประกอบให้เข้มแข็ง 3)  การสร้างความเป็นมาตรฐานและ เสถียรภาพแต่ละปัจจัย 4)  การมีระบบการจัดการที่สมบูรณ์ 5)  ระบบการดำเนินงานแบบครบวงจร โดยมี 3 ห้วงเวลาสำคัญใน 3 ขั้นตอนดำเนินการ คือ ขั้นตอนการศึกษาวิจัย ขั้นตอนการพัฒนาความพร้อมและ ขั้นตอนการประยุกต์ใช้งานกิจการด้านอวกาศ เพื่อความมั่นคงแห่งชาติของไทย

                กล่าวโดยสรุปคือ กิจการอวกาศของไทยยังคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาและดำเนินการทั้งในด้านกิจการทหาร และนอกภารกิจทางทหาร ซึ่ง ต้องมีทิศทางวิสัยทัศน์ ทิศทางเชิงนโยบาย ระบบการจัดการ องค์ความรู้ที่เข้มแข็งและกำลังคนที่ดี มีประสิทธิภาพ ร่วมดำเนินงานให้ระบบทิศทางความมั่นคงทางอวกาศของไทย มีความเป็นหนึ่งในอาเซียนต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-05-23