การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมในวิชาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้ Cisco aspire networking academy edition

Main Article Content

ศานต์ พานิชสิติ
พิมพ์พรรณ ทิพยแสง
อมรรัตน์ ฉิมพลีนภานนท์
สุภาพร บางใบ
ปัญญา เทียนนาวา

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมในวิชาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ด้วย Cisco aspire networking academy edition และการสอนแบบปกติ  2) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนรู้ผ่านเกมในวิชาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ด้วย Cisco aspire networking academy edition และการสอนแบบปกติ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดเจตคติต่อการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาการงานอาชีพและเทคโนโลยี คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในการเรียนรู้ผ่านเกม (games based learning) สูงกว่ากับการเรียนการสอนรูปแบบปกติอย่างมีระดับนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 (t=3.174, p<0.05) และเจตคติต่อการเรียนรู้ผ่านเกมในวิชาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ด้วย Cisco aspire networking academy edition สูงกว่ากับการเรียนการสอนรูปแบบปกติ อย่างมีระดับนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

 

A study of learning achievement of a game-based learning in computer network subject, by using Cisco aspire networking academy edition

The aim of this research were 1) to compare the learning achievement of a game-based learning in computer network subject by using Cisco aspire networking academy edition with traditional learning method, and 2) to compare the attitude to on game-based learning in computer network subject by using Cisco aspire networking academy edition and traditional approach. In the study, the instruments were the learning achievement test and the personal attitude questionnaire. The samples in this research were 30 students from undergraduate level in occupations and technology, in the faculty of architecture technology and industrial technology. Phetchabun Rajabhat University. The learning achievement of a game-based learning in the computer network subject, by using Cisco aspire networking academy edition was higher than students who were taught through traditional learning method at 0.05 level of significance (t=3.174, p<0.05). In addition, students’ attitude toward game based learning was higher than students who were taught through traditional learning method at 0.05 level of significance.

Article Details

How to Cite
พานิชสิติ ศ., ทิพยแสง พ., ฉิมพลีนภานนท์ อ., บางใบ ส., & เทียนนาวา ป. (2017). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมในวิชาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้ Cisco aspire networking academy edition. RMUTSB ACADEMIC JOURNAL (HUMANITIES AND SOCIAL SCIENCES), 2(1), 79–89. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/rmutsb-hs/article/view/97877
Section
Research article