บ้านของท้าวเทพกระษัตรี (คุณหญิงจัน) พระยาพิมลอยู่ที่เมืองท่าเรือ,อำเภอถลางไม่ใช่เมืองถลางบ้านเคียน

Authors

  • เอกพล มโนสุนทร นักวิชาการอิสระ

Abstract

บ้านของท้าวเทพกระษัตรี(คุณหญิงจัน)พระยาพิมลอยู่ที่เมืองท่าเรือ,ไม่ใช่เมืองถลางบ้านเคียน และจดหมายเหตุเมืองถลางที่หายสาบสูญ

          การศึกษาเรื่อง “บ้านของท้าวเทพกระษัตรี(คุณหญิงจัน)พระยาพิมลอยู่ที่เมืองท่าเรือ,ไม่ใช่เมืองถลางบ้านเคียน” ศึกษาค้นคว้าจากหลักฐานปฐมภูมิที่ค้นพบใหม่คือแผนที่เกาะถลางและตำแหน่งจุดจอดเรือ ซึ่งกัปตัน Thomas Forrest วัดพิกัดและเขียนแผนที่ไว้เมื่อพ.ศ.2327  เมื่อทราบตำแหน่งจุดจอดเรือก็จะทราบตำแหน่งของเมืองศูนย์กลางของเกาะถลางคือเมืองท่าเรือ ซึ่งบ้านคุณหญิงจันพระยาพิมลหรือจวนเจ้าเมืองถลางตั้งอยู่ที่เมืองท่าเรือ หมายความว่าตำแหน่งค่ายทหารของคุณหญิงจันที่ต่อสู้กับพม่าในพ.ศ.2328 ตั้งอยู่ที่เมืองท่าเรือเช่นเดียวกัน สำหรับ “จดหมายเหตุเมืองถลางที่หายสาบสูญ” คือจดหมายเหตุสองฉบับซึ่งไม่เคยถูกนำมาอภิปรายหรือเผยแพร่ในงานสัมมนาประวัติศาสตร์ถลางครั้งสำคัญในจังหวัดภูเก็ต เป็นจดหมายเหตุที่กล่าวถึงตำแหน่งท่าเรือสำหรับขนดีบุกและกล่าวถึงการขนช้างไปขาย ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะภูเก็ต สอดคล้องกับตำแหน่งเมืองท่าเรือและจุดจอดเรือสินค้าซึ่งอยู่ทางตะวันออกเช่นเดียวกัน

Downloads

Published

2019-11-18

How to Cite

มโนสุนทร เ. (2019). บ้านของท้าวเทพกระษัตรี (คุณหญิงจัน) พระยาพิมลอยู่ที่เมืองท่าเรือ,อำเภอถลางไม่ใช่เมืองถลางบ้านเคียน. RUSAMILAE JOURNAL, 40(2), 57–80. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/rusamelae/article/view/225762