ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างหลักสาราณียธรรม 6 และความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 3. เพื่อวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี คือ การใช้ระเบียบวิจัยเชิงปริมาณและระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ 1) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ระดับบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 301 คน และ 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย โดยใช้สูตรของ Taro Yamane ไดขนาดของกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 172 คน และระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา จำนวน 3 คน นักวิชาการด้านรัฐประศาสนศาสตร์ จำนวน 3 คน และนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ จำนวน 3 คน
ผลการวิจัยพบว่า ความสัมพันธ์หลักสาราณียธรรม 6 กับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับค่อนข้างน้อย (R=.027**) ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.06) แนวทางในการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐไทยจะต้องตัดสินใจกระทำการต่อศาสนาอื่น ๆ โดยการที่รัฐไทยควรเคารพเสรีภาพทางศาสนา และไม่อาจเข้าไปจำกัดการแสดงออกเรื่องจิตใจของมนุษย์โดยสภาพได้
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
References
เอกสารอ้างอิง
กลุ่มงานทะเบียนนักศึกษา สำนักวิชาการและประมวลผล มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด. (2564). ข้อมูลจากแบบรายงานจำนวนนักศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564. (อัดสำเนา).
เกศินี ศรีวงค์ษา. (19 มกราคม 2565). ความคิดเห็นที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (นางสาวปิยพรวดี ทองดี, ผู้สัมภาษณ์)
โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน. (2559). สรุปร่างรัฐธรรมนูญ: กรธ. ไม่เขียน “พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" แต่สั่งรัฐสนับสนุนเฉพาะพุทธเถรวาท. เรียกใช้เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 จาก http://ilaw.or.th/node/4080.
ชยธร ไชยวิเศษ. (20 มกราคม 2565). ความคิดเห็นที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (นางสาวปิยพรวดี ทองดี, ผู้สัมภาษณ์)
ณรุจน์ วศินปิยมงคล. (20 มกราคม 2565). ความคิดเห็นที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (นางสาวปิยพรวดี ทองดี, ผู้สัมภาษณ์)
ตรีเนตร สาระพงษ์. (20 มกราคม 2565). ความคิดเห็นที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (นางสาวปิยพรวดี ทองดี, ผู้สัมภาษณ์)
ธรรมรัตน์ สินธุเดช. (20 มกราคม 2565). ความคิดเห็นที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (นางสาวปิยพรวดี ทองดี, ผู้สัมภาษณ์)
พระธวัชชัย ญาณธโร (ศิริสุขชัยวุฒิ). (2554). ศึกษาเปรียบเทียบประเพณีเกี่ยวกับการเกิดในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาทกับสังคมไทย. ใน วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พิมลศักดิ์ นิลผาย. (20 มกราคม 2565). ความคิดเห็นที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (นางสาวปิยพรวดี ทองดี, ผู้สัมภาษณ์)
พิริยา พิทยาวัฒนชัย. (19 มกราคม 2565). ความคิดเห็นที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (นางสาวปิยพรวดี ทองดี, ผู้สัมภาษณ์)
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย ปีพุทธศักราช 2560. (2560). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 134 ตอนที่ 40 ก (6 เมษายน 2560).
วันชาติ ชาญวิจิตร. (19 มกราคม 2565). ความคิดเห็นที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (นางสาวปิยพรวดี ทองดี, ผู้สัมภาษณ์)
ศุภณัฐ บัวกลาง. (2559). ความเป็นกลางของรัฐกับเสรีภาพในทางศาสนาและความเชื่อ. ใน วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สมภาร พรมทา. (2549). ศาสนาเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต. กรุงเทพมหานคร: อรุณการพิมพ์.
อรุณี สัณฐิติวณิชย์. (19 มกราคม 2565). ความคิดเห็นที่มีต่อการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (นางสาวปิยพรวดี ทองดี, ผู้สัมภาษณ์)
อัมรินทร์ สุขสมัย. (2554). การศึกษาอิทธิพลและคุณค่าของความเชื่อเรื่องคาถาที่มีต่อสังคมชาวพุทธไทย. ใน วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
อาทร เจริญคัมภีร์. (2559). เสรีภาพทางศาสนากับการใช้อำนาจรัฐในการจัดการการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี. ใน วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Taro Yamane. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. (3rdEd). New York : Harper and RowPublications.