การดำเนินโครงการฝึกอบรมธรรมทายาท: ศึกษากรณวัดบุณยประดิษฐ์ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

พระครูโสภณ ปุญฺญรังสี
พระมหาวิโรจน์ คุตฺตวีโร

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินการโครงการฝึกอบรมธรรมทายาทของวัดบุณยประดิษฐ์ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพส่วนบุคคลกับการดำเนินการโครงการฝึกอบรมธรรมทายาทของวัดบุณยประดิษฐ์ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการโครงการฝึกอบรมธรรมทายาทของวัดบุณยประดิษฐ์ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสอบถาม (Questionnaire)  2) การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ผลการวิจัย พบว่า การดำเนินการโครงการฝึกอบรมธรรมทายาทของวัดบุณยประดิษฐ์ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.83)  การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างโครงการฝึกอบรมธรรมทายาทของวัดบุณยประดิษฐ์ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร โดยรวม 4 ด้าน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการเข้าอบรม และจุดประสงค์ในการเข้าอบรม โดยภาพรวม พบว่า อายุ ระดับการศึกษา จุดประสงค์ในการเข้าอบรม มีค่าสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ส่วนประสบการณ์ในการเข้าอบรม ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การประชาสัมพันธ์โครงการล่วงหน้าก่อนเปิดการอบรม เพื่อให้บิดามารดาและผู้ปกครองได้รับทราบ และมีส่วนร่วมในการตัดสินเข้าฝึกอบรม ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาได้สนับสนุนโครงการ อีกทั้งจะเป็นการช่วยสนับสนุนการตัดสินใจเข้าร่วม ในด้านความรู้ ความเข้าใจและความพึงพอใจ ธรรมทายาทมีความรู้ ความเข้าใจและความพึงพอใจระดับมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2539.

พระมหาไพรัช ปญฺาพโล (ขุนพรหม). “วิธีการของวัดที่มีต่อการปลูกฝังจริยธรรมในเยาวชน (ศึกษาเปรียบเทียบเฉพาะกรณีวัดชลประทานรังสฤษฎ์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และวัดอัมพวัน อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี)”, วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาศาสนาเปรียบเทียบ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหิดล, 2536.