กระบวนการส่งเสริมการปฏิบัติธรรมตามคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท ของวัดภคินีนาถวรวิหาร แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

พระครูวิธานสุตาภรณ์ (สมศักดิ์ สมาจาโร)
วิโรจน์ คุ้มครอง
อุทัย สติมั่น

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการปฏิบัติธรรมตามคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท 2) เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติธรรมของวัดภคินีนาถ วรวิหาร แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อเสนอกระบวนส่งเสริมการปฏิบัติธรรมตามคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาทของวัดภคินีนาถ วรวิหาร แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร วิธีวิจัยเป็นแบบผสมผสานวิธี การวิจัยเชิงปริมาณเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 52 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยเป็นแบบสอบถามมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้วิจัยคือสถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน การวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการสัมภาษณ์แบบเชิงลึกจำนวน 13 รูป/คน  ผลการวิจัยพบว่า การปฏิบัติธรรมตามลำดับขั้นตอน คือ ศึกษาปริยัติเป็นเหตุได้ปฏิบัติเป็นผล ปฏิบัติเหตุให้ได้ผลเป็นปฏิเวธ สภาพของการปฏิบัติธรรมเป็นการส่งเสริมการปฏิบัติธรรมใน 4 ด้าน คือ สมาทานรักษาศีล สาธยายพระพุทธมนต์ฟังธรรมและปฏิบัติธรรม ผลวิเคราะห์การบวนการส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่าง ภาพรวมการสมาทานรักษาศีลสูงกว่าทุกด้าน การปฏิบัติธรรมตามแนวสติปัฏฐาน 4 น้อยกว่าทุกด้าน เมื่อจำแนกตามตัวแปรเพศ ด้าน อายุ การศึกษา อาชีพ และประสบการณ์ ภาพรวมมีความคิดเห็นไม่ต่างกัน ด้านการศึกษามีความคิดเห็นต่างกัน ในระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีกับปริญญาตรี มีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมส่วนมากเห็นด้วยกับการส่งเสริมการปฏิบัติธรรมภายในวัดซึ่งเป็นศูนย์รวมศรัทธาสาธุชน และที่สำคัญควรมีพระวิปัสสนาจารย์ หากมีเหตุขัดข้องประการใดที่เกิดจากการปฏิบัติธรรมจะได้ช่วยแก้ไขแนะนำในสิ่งที่ถูกต้องได้ องค์ความรู้ที่ได้รับ คือ ความชัดเจนของการปฏิบัติธรรมไปตามลำดับขั้นตอน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฏกํ 2500. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2535.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2539.

พุทธทาสภิกขุ. การปฏิบัติธรรมที่ถูกวิธีและความหมาย. กรุงเทพมหานคร: พิมพ์ดี, 2560.

.ชุมนุมข้อคิดอิสระ, (กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา, 2548

พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช). พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสน์. พิมพ์ครั้งที่ 4, กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภาและสถาบันบันลือธรรม, 2553.

พระพรหมคณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง. พิมพ์ครั้งที่ 86. (กรุงเทพมหานคร: พิมพ์สวย, 2551.

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต). ธรรมะฉบับเรียนลัด, พิมพ์ครั้งที่ 41. (กรุงเทพมหานคร: เพ็ทแอนด์โฮม, 2562.

.สุจิตรา บุณยรัตพันธุ์, ระเบียบวิจัยสำหรับรัฐศาตร์, พิมพ์ครั้งที่ 8, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์,2549.