พระสังฆาธิการ: การสาธารณะสงเคราะห์

Main Article Content

พระอธิการชยุต เตชธมฺโม

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นบทความวิชาการเรื่อง พระสังฆาธิการ: สาธารณะสงเคราะห์ พบว่า วัดที่ขั้นทะเบียนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถือว่าเป็นวัดโดยสมบูรณ์ และกำหนดให้เจ้าอาวาสมีหน้าที่ทำนุบำรุงรักษาวัด จัดกิจการ และศาสนสมบัติของวัดให้เป็นไปด้วยดี เจ้าอาวาสต้องดูแลบริหารกิจการภายในวัดอย่างต่อเนื่อง ให้มีความก้าวหน้าถูกต้องเป็นระเบียบ เพื่อให้วัดเป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมต่างๆ ของพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดยกำหนดการพัฒนาเป็น 6 หมวด ได้แก่ การปกครอง การศาสนศึกษา การศึกษาสงเคราะห์ การเผยแผ่ การสาธารณูปการ และการสาธารณสงเคราะห์ เป็นงานช่วยเหลือชาวบ้านของพระสังฆาธิการ เป็นการทำงานจิตอาสาของพระสงฆ์ในเชิงปัจเจกบุคคล หรือกลุ่มพระสงฆ์ 4 ด้าน คือ สงเคราะห์ เกื้อกูล พัฒนา บูรณาการ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

บุญศรี พานะจิตต์. ความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจของวัด: ศึกษาเฉพาะกรณีวัดสวนแก้วอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี. พิมพ์ครั้งที่ ๒. (กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, ๒๕๖๓).

พระเทพปริยัติสุธี (วรวิทย์ คงฺคปญฺโญ ). การคณะสงฆ์และพระศาสนา. (กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๖๓).

พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). พุทธวิธีบริหาร. (กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๖๓).

พระมหาบัว ปิยวณฺโณ. การจัดระเบียบสังคมวัด. (นนทบุรี: รุ่งโรจน์การพิมพ, ๒๕๖๓).

พระราชรัตนมุนี (ชัยวัฒน์ ปญฺญาสิริ). การจัดสาธารณูปการและสาธารณะสงเคราะห์ของวัด. (กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา, ๒๕๖๓).

พระวิสุทธิภัทรธาดา (ประสิทธิ์ พฺรหฺมรสี). พระราชบัญญัติและกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ ๕ (พ.ศ. ๒๕๐๖). แก้ไขเพิ่มเติม (พ.ศ. ๒๕๒๑). (กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๖๓).

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฏก. ๒๕๐๐. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์รุ่งเรืองธรรม, ๒๕๐๖.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.

สง่า พิมพ์พงษ์. คู่มือการปฏิบัติงานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล. (กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา, ๒๕๖๓).

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. บทบาทและหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. พิมพ์ครั้งที่ ๒. (กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์กรมการศาสนา, ๒๕๖๓).